ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ร้องเอาผิด แอ๊ด คาราบาว โฆษณาเบียร์


ทนายความชื่อดัง จี้กระทรวงสาธารณสุขเอาผิด “แอ๊ด คาราบาว” โฆษณาเบียร์ตัวใหม่  

วันที่ 13 พ.ย.66 เมื่อเวลา 10.00 น. นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี เพื่อแจ้งความกรณีนายยืนยง โอภากุล หรือ แอ๊ด คาราบาว โฆษณาเบียร์ตัวใหม่ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฯ มีโทษสูงสุด คุก 1 ปี ปรับ 5 แสน โดยผู้แจ้งความจะได้รับรางวัลนำจับ 20% ส่วนสาเหตุที่แจ้งความช้า เพราะต้องรอให้สินค้าวางจำหน่ายก่อน และช่วงนี้อินฟลูเอนเซอร์มีการรีวิวเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นจำนวนมาก อยากฝากเตือนว่า ไม่ควรทำเพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

ทนายรัชพล กล่าวว่า วันนี้มาแจ้งความ แอ๊ด คาราบาว จากกรณีเมื่อช่วงเดือนตุลาคม มีการโพสต์รูปภาพโฆษณา ซึ่งไม่ได้เบลอรูป แต่คาดว่าลบไปแล้ว ตนเองได้เห็นจากเพจช่องดัง จึงเข้าแจ้งความ เพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่าง ปัจจุบันมีการรีวิวเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์  อยากให้รู้ทั่วกันว่าไม่สามารถทำได้ เป็นเรื่องผิดกฎหมาย การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตัวผู้แจ้งมีสิทธิ์ได้ส่วนแบ่งจากค่าปรับจำนวน 20% ขอแนะนำหากใครอยากมีรายได้เสริม ให้ทำเป็นหนังสือเข้าแจ้งความที่กระทรวงสาธารณสุข โดยระบุหน้าว่าประสงค์ที่จะรับเงินรางวัล

การเข้าแจ้งความครั้งนี้จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ตัวพี่แอ๊ดเองจะเข้ามารับสารภาพ จ่ายค่าปรับก็ได้ หรือจะสู้คดีก็เป็นสิทธิ์ที่ทำได้ เพราะเครื่องดื่มเพิ่งออกมาใหม่ อาจจะต้องโดนหนัก สาเหตุที่เข้ามาช้า เพราะว่าตอนแรกความผิดยังไม่ชัดเจน เครื่องดื่มยังไม่ออกจำหน่าย และเพิ่งวางขายเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว จะได้ชัดเจนว่าการที่โฆษณา เมื่อวันก่อนส่งผลให้กระตุ้นยอดขายในวันนี้ จึงเดินทางเข้าแจ้งความในวันนี้ สำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สามารถขายได้อยู่แล้วไม่จำเป็นต้องโฆษณา แต่อย่างใด กรณีนี้จะยกเป็นกรณีตัวอย่างสำหรับหากมีเพิ่มเติม จะส่งจดหมายร้องเรียนเข้ามาแทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark