ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : อสส. จ่อรื้อคดีรุกป่าภูเรือ ผลสอบส่อผิดวินัยร้ายแรง

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ เกาะติดกรณีอัยการสูงสุดสั่งตั้ง 5 คณะทำงาน สาง 5 เรื่องคดีดังที่ไม่สั่งฟ้อง ซึ่งช่อง 7HD เราติดตามมาตลอด ล่าสุดพบ คดีรุกที่ป่าภูเรือ จังหวัดเลย ผลการสอบภายใน พบว่าเจ้าหน้าที่ทำคดีอาจเข้าข่ายผิดวินัยร้ายแรง ช่วยเหลือผู้ต้องหาให้พ้นผิด ติดตามจากรายงาน

คดีรุกที่ป่าภูเรือ 6,900 กว่าไร่ 147 แปลง ของเจ้าสัวเปรมชัย 1 ในหา 5 เรื่อง ที่เป็นข้อครหาสำนักงานอัยการสูงสุด กรณีไม่สั่งฟ้อง สะท้อนภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือของหน่วยงาน จนถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ ว่าการปิดฉากคดีทั้งหมด มีนอกมีนัยหรือไม่

คอลัมน์หมายเลข 7 ติดตาม พบว่า ผลสอบของคณะกรรมการ ที่ นางสาวนารี ตัณฑเสถียร อัยการสูงสุด ณ ขณะนั้น สั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงภายใน เพื่อสร้างความกระจ่าง ได้มีบทสรุปว่าเจ้าหน้าที่อัยการ ไล่ตั้งแต่ เจ้าของเรื่อง, หัวหน้ากอง, รองอธิบดี, อธิบดี และอัยการสูงสุด ซึ่งมีความเห็นไม่สั่งฟ้องคดี อาจเข้าข่ายมีความผิดวินัยร้ายแรง โดยขณะนี้ อัยการสูงสุดคนปัจจุบัน อยู่ระหว่างการพิจารณาลงความเห็น เสนอเข้าบอร์ดกรรมการอัยการสูงสุดเพื่อตรวจสอบ

ส่วนรายชื่อของเจ้าหน้าที่อัยการ ผู้ที่เข้าข่ายอาจฉ้อฉล ช่วยเหลือผู้กระทำความผิดไม่ให้ถูกดำเนินคดี เวลานี้ได้มีการเรียกร้องขอให้เปิดเผยผลการสอบ เพื่อลากตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

มีข้อมูลว่า 3 ใน 5 รายชื่อเจ้าหน้าที่สำนักงานอัยการสูงสุดที่ถูกกล่าวหา ปัจจุบันได้ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการบอร์ดอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นผู้ที่ต้องตรวจทานการกระทำความผิดภายใน กรณีจึงเกิดคำถามว่า หากคนตรวจทานถูกกล่าวหาว่าทำผิดเสียเอง อัยการสูงสุดคนปัจจุบันจะสางปัญหาเรียกศรัทธาจากประชาชนให้กลับมาได้อย่างไร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark