ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เร่งช่วยแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ถูกลอยแพ 180 คน จ.ระยอง

ประเด็นเด็ด 7 สี - แรงงานพม่า จำนวน 180 คน ถูกนายจ้างปล่อยลอยแพ ไม่ได้รับค่าจ้าง ซ้ำยังข่มขู่จะไล่ให้ออกจากที่พัก ทำให้หลายคนต้องอยู่อย่างอดอยาก หาขุดมันสำปะหลัง และเก็บผักมาต้มกิน ประทังชีวิต

หลายหน่วยงานได้เข้าตรวจสอบแคมป์คนงานพื้นที่ หมู่ 5 ตำบลพนานิคม อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง ซึ่งมีแรงงานชาวเมียนมาชาย-หญิง รวม 180 คน อาศัยอยู่

นายสนธยา กาลาศรี จัดหางานจังหวัดระยอง บอกว่า จากการตรวจสอบแรงงานทั้งหมดพบว่าทุกคนมีเอกสารการเข้าเมือง และเอกสารอนุญาตทำงานถูกต้อง แต่เดือดร้อนจากกรณีที่นายจ้างไม่จ่ายเงินงวดสุดท้าย ซึ่งขณะนี้กำลังประสานกับฝ่ายนายจ้างให้มารับทราบ และจ่ายเงินที่เหลือทั้งหมด เบื้องต้นทราบว่ายังเหลืออีกประมาณกว่า 3 ล้านบาท ที่จะต้องจ่ายให้กับแรงงาน

ส่วนการช่วยเหลือเบื้องต้น พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดระยอง นำข้าวสารอาหารแห้ง มาให้แรงงานทั้งหมดได้ประทังชีวิตไปก่อน และเร่งติดตามนายจ้าง ซึ่งทราบว่าเป็นบริษัทนายหน้าที่นำแรงงานเข้ามา และส่งเข้าทำงานในบริษัทใหญ่ โดยนายจ้างที่รับแรงงานเข้ามานี้ได้รับเงินงวดสุดท้ายจากทางบริษัทไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้นำไปจ่ายให้กับแรงงานทั้งหมด

ขณะที่ อำเภอนิคมพัฒนา ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ พบว่าสภาพความเป็นอยู่ในแคมป์คนงาน ไม่ได้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด จึงเตรียมตั้งข้อหากับเจ้าของที่ดินที่ให้เช่าพื้นที่ในข้อหาผิด พรบ.สาธารณสุขด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark