ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

สหรัฐฯ เตรียมฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางทหารกับจีน

ประเด็นเด็ด 7 สี - ทางการสหรัฐฯ และจีน เตรียมกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางทหารระหว่างกันอีกครั้ง ในการหารือกันของผู้นำ 2 ประเทศ ในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก วันพรุ่งนี้

การประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ เอเปก ครั้งที่ 30 ที่นครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 15-17 พฤศจิกายนนี้ จะเป็นการประชุมในระดับผู้นำประเทศ ซึ่ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย จะเข้าประชุมร่วมกับผู้นำอื่น ๆ อีก 19 ประเทศ โดย ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะไม่เดินทางไปร่วมประชุมครั้งนี้

ในการประชุมสุดยอดผู้นำชาติสมาชิกเอเปกครั้งนี้ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผุ้นำของสหรัฐฯ จะพบปะหารือกับประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ซึ่งจะเป็นการพบกันแบบตัวต่อตัวเป็นครั้งที่ 2 ของผู้นำทั้งสอง นับตั้งแต่ นายไบเดน ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขณะที่ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เดินทางเยือนสหรัฐฯ ครั้งแรกในรอบ 6 ปี โดย นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐฯ จะหารือกับผู้นำจีน เกี่ยวกับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทหาร โดยจะมีการติดต่อสื่อสารระหว่างจีนกับสหรัฐฯ มากขึ้น เพื่อป้องกันความเข้าใจคลาดเคลื่อนหรือการสื่อสารผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ การพูดคุยกันของผู้นำสหรัฐฯ และจีน จะยังครอบคลุมหลายประเด็นโลก เช่น สงครามอิสราเอล-ฮามาส, สงครามรัสเซีย-ยูเครน, ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ, ประเด็นไต้หวัน, เรื่องของสิทธิมนุษยชน รวมทั้งความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจของ 2 ประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark