ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลูกเมียเก่า-เมียใหม่ เปิดศึกแย่งสิทธิ์คาเฟดังริมทะเล จ.จันทบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ดุเดือดในโลกโซเชียล หลังคู่กรณี 2 ฝ่าย ต่างแอบอ้างว่าเป็นเจ้าของคาเฟชื่อดังริมทะเลในจังหวัดจันทบุรี

โลกโซเชียลเดือดกันมา 2-3 วัน ภายหลังเพจเฟซบุ๊กคาเฟริมทะเลชื่อดัง ในอำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี มีการโพสต์ตอบโต้กัน ต่างฝ่ายต่างแอบอ้างว่าเป็นเจ้าของคาเฟตัวจริง

โดยฝ่ายแรกอ้างว่าได้คบหาฉันสามีภรรยากับผู้ชายคนหนึ่งมาเป็นเวลา 11 ปี และมีบุตรบุญธรรมด้วยกัน 1 คน ซึ่งช่วง 8 ปีแรก อาศัยอยู่ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ก่อนฝ่ายชายอยากกลับไปอยู่บ้านเกิดที่จังหวัดจันทบุรี จากนั้นตนเองได้ใช้เงินส่วนตัวเปิดคาเฟ และชื่อร้านได้ตั้งตามชื่อลูกบุญธรรม

กระทั่งวันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 สามีของตนเองได้เสียชีวิตกะทันหัน จากภาวะเส้นเลือดในสมองแตก โดยจัดพิธีบำเพ็ญกุศลที่วัด เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2565 แต่อยู่ ๆ อดีตภรรยา ซึ่งเลิกรากัน 14 ปี และแต่งงานมีครอบครัวใหม่ไปแล้ว ได้พาลูก ๆ เข้ามาทวงสิทธิ์ขอแบ่งมรดกจากร้านคาเฟ พร้อมยกพวกมาข่มขู่ จึงมีการแจ้งความตำรวจดำเนินคดี

หลังจากนั้นได้ขอกำลังคุ้มครองจากตำรวจ และปิดกิจการคาเฟเป็นการชั่วคราว แต่ผ่านไปเพียง 1 สัปดาห์ ถูกกลุ่มอดีตภรรยายึดร้านคาเฟไปเปิดเอง เรื่องนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนกระบวนการของกฎหมาย ทั้งเรื่องการบุกรุกร้าน เรื่องมรดก และเรื่องสิทธิ์ครอบครองร้าน

นอกจากนี้ ฝ่ายแรกยังมีการโพสต์ภาพคำสั่งของเจ้าพนักงานท้องถิ่น เรื่องคำสั่งห้ามใช้อาคาร หรือยินยอมให้บุคคลใดเข้าไปในส่วนใด ๆ ของอาคาร หรือบริเวณที่อาจเป็นภยันตราย พร้อมระบุข้อความประกอบว่า "หากมีบุคคลใดฝ่าฝืน เข้ามา หรือใช้อาคารดังกล่าว ข้าพเจ้าในฐานะเจ้าของอาคาร จึงจำเป็นต้องดำเนินคดีทางกฏหมาย"

ขณะที่ฝ่ายคู่กรณี ซึ่งระบุว่าเป็นฝั่งลูกภรรยาเก่า มีการโพสต์ผ่านเพจว่า ทางร้านยังเปิดให้บริการปกติ พร้อมระบุบางช่วงว่า "เป็นบุตรของพ่อที่เพิ่งเสียชีวิต ได้เข้ามาดำเนินกิจการแทน เป็นเจ้าของร้านตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม 2565 ใครที่แอบอ้างสิทธิ์ว่าเป็นเจ้าของ ทางเราจะรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน" ส่วนชื่อร้านมีการอ้างว่าตั้งตามภูมิประเทศของร้านที่อยู่ริมทะเล

ทีมข่าวได้โทรศัพท์สอบถามฝ่ายคู่กรณี ฝ่ายอดีตภรรยา ให้ข้อมูลว่า ทางครอบครัว พร้อมทีมกฎหมาย จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้ (14 พ.ย.) พร้อมโชว์หลักฐานว่าใครเป็นเจ้าของคาเฟตัวจริงต่อไป

ส่วนที่ชาวโซเชียลคาใจ คือผู้นำท้องถิ่น ซึ่งน่าจะรู้ว่าใครคือคนที่สร้างคาเฟริมทะเล ทีมข่าวได้สอบถาม นายมงคล โชคดีวัฒนา กำนันตำบลเกาะเปริด อำเภอแหลมสิงห์ ให้ข้อมูลว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นที่ดิน สค.1 และขออนุญาตทำร้านกาแฟมาประมาณ 5 ปี โดยมีการยื่นแบบแปลนทาง อบต. โดยบุคคลที่ยื่นขอเปิดร้านคาเฟ คือ บุคคลที่ชื่อ "คุณมุก" ซึ่งเป็นภรรยาคนใหม่ มีการเช่าที่ดิน เพื่อขอทำร้านกาแฟ แต่ตามระเบียบของ อบต.ต้องมีการสร้างให้พ้นแนวเหว 12-15 เมตร แต่ยังทำไม่ถูกต้องตามระเบียบ จึงมีการสั่งระงับใช้อาคาร เบื้องต้นทราบว่า เมื่อสามีของคุณมุกเสียชีวิต ก็มีลูก ๆ ผู้เสียชีวิตมาดำเนินการต่อ ตรงนี้เป็นเรื่องที่ทั้ง 2 ฝ่าย ต้องไปฟ้องร้องในชั้นศาล

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีคำสั่งห้ามใช้อาคาร แต่ทำไมคาเฟยังเปิดให้บริการตามปกติ นายมงคล ระบุว่า เรื่องนี้ต้องสอบถาม อบต. เพราะตนเองดูแลแค่ความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวเท่านั้น โดยขอยืนยันว่า ก่อนหน้านี้เห็นแค่คุณมุก เข้ามาสร้างและดูแลร้าน กระทั่งสามีเสียชีวิต ก็มีลูกสาว 3 คนของอดีตภรรยาเข้ามาเป็นผู้จัดการมรดก จนขัดแย้งกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark