ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผลสอบชัด รถบรรทุกเสี่ยบิ๊ก ยันไม่มีส่วย

สนามข่าว 7 สี - เผยผลสรุปรถบรรทุกขนดิน "เสี่ยบิ๊ก" ไม่พบข้อมูลรับส่วย ส่วนการบรรทุกน้ำหนักเกิน เป็นเรื่องของกรุงเทพมหานครต้องตรวจสอบเอง

ผลสอบชัด รถบรรทุกเสี่ยบิ๊ก ยันไม่มีส่วย
เรียกว่าไม่ต้องรอนานสำหรับผลการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีที่รถบรรทุกดินตกอุโมงค์ท่อร้อยสาย โครงการนำสายไฟฟ้าลงดิน บนถนนสุขุมวิท เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ซึ่งมีประเด็นเรื่องกระจกด้านหน้ารถบรรทุก มีรูปดาวและตัวอักษร B สีเขียว ถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นสัญลักษณ์ของส่วยสติกเกอร์หรือไม่ จนพลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. สั่งจเรตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่ามีตำรวจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องเรียกรับส่วยหรือไม่ โดยให้รายงานผลภายใน 3 วัน

ซึ่งก็มีรายงานว่า ผลการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบข้อมูลการรับส่วย และการกระทำผิดของตำรวจ ทั้ง สน.พระโขนง และตำรวจที่เกี่ยวข้อง ส่วนการบรรทุกน้ำหนักเกิน เป็นเรื่องของ กทม. ที่จะต้องตรวจสอบ

ขณะที่ เพจทนายคลายทุกข์ ของทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ โพสต์สั้น ๆ ว่า ผลการตรวจสอบการทุจริตไม่มีส่วยรถบรรทุกในกรุงเทพฯ จบข่าว ประเทศไทย สุจริต โปร่งใสทั้งประเทศ

ก่อนหน้านี้ เสี่ยบิ๊ก ดาวเขียว ผู้ครอบครองรถบรรทุกคันดังกล่าว ให้ปากคำกับตำรวจ สน.พระโขนง เพื่อชี้แจงประเด็นต่าง ๆ ที่มีข้อสงสัย พร้อมเปิดใจยืนยันว่า สติกเกอร์ที่เห็นไม่ได้เกี่ยวข้องกับส่วยตามที่วิพากษ์วิจารณ์กันเลย แค่ทำเป็นสัญลักษณ์ให้รับรู้ว่าเป็นรถบรรทุกบริษัทตัวเองเท่านั้น

โมเดลเครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุกใต้สะพาน

ขณะที่การแก้ปัญหารถบรรทุกน้ำหนักเกินนั้น ล่าสุดมีงานวิจัยการใช้ Bridge Weight IN Motion หรือบีวิม เครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุกขณะวิ่งบนสะพาน โดยรองศาสตราจารย์ อังคณาวดี ปิ่นแก้ว อาจารย์คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อธิบายกลไกการทำงานเป็นเครื่องชั่ง จะมีเซนเซอร์ติดตั้งอยู่ใต้สะพาน ตรวจชั่งน้ำหนักของรถบรรทุก ด้านบนมีกล้องจับภาพรถบรรทุก ทะเบียนรถ วันเวลา สถานที่ พร้อมระบบการแจ้งเตือน เป็นวิธีตรวจโดยไม่ต้องหยุดรถ เกิดปัญหาจราจรจากการตั้งด่าน และข้อมูลจัดเก็บระบบ Cloud โปร่งใส และมีความแม่นยำ ตัดช่องทางเจรจาต่อรอง เรียกส่วยรถบรรทุก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark