ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แห่จับหมึกหาดบางแสน จ.ชลบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้ฝนตกคลื่นลมทะเลแรง คลื่นซัดสัตว์น้ำทั้งหอย ปู ปลา ปลาหมึกเกยชายฝั่งจำนวนมาก อย่างที่หาดบางแสน มีปลาหมึกโผล่ริมหาดจำนวนมาก ทำให้ผู้คนต่างนำอุปกรณ์มาจับปลาหมึก โพสต์ผ่านโซเซียล

แห่จับปลาหมึกหาดบางแสน จ.ชลบุรี
นี่เป็นคลิปขณะที่ผู้คนนำอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งตะกร้า ถังน้ำ กระชอน มาจับปลาหมึกที่หาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี บางคนจับปลาหมึกได้หลายสิบตัวก็มี

หลังจากคลิปเผยแพร่ในโซเชียลว่า จับปลาหมึกได้ ทำให้คนแห่กันไปจับปลาหมึกที่หาดบางแสนจำนวนมาก เพราะช่วงใกล้สิ้นปี น้ำทะเลหาดบางแสนจะใสจนมองเห็นเม็ดทราย และเห็นสัตว์ทะเล ทั้งกุ้ง หอย ปลาหมึก ปู และปลา

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ชายหาดบางแสน พบว่า ช่วงกลางวันน้ำนิ่งแล้วน้ำใสมาก สอบถามแม่ค้า และผู้ประกอบการริมชายหาดบางแสน บอกว่า เห็นคลิปนักท่องเที่ยวพากันมาช้อนปลาหมึกแล้ว ก็เป็นเรื่องดีเพราะจะได้มีนักท่องเที่ยวเยอะ ๆ ทำให้ผู้ประกอบการมีรายได้ ส่วนใหญ่หมึกที่ช้อนได้ จะเป็นหมึกกระดอง แต่อยากให้เที่ยวในเชิงอนุรักษ์ เพราะบางคนช้อนปลาหมึกได้แล้วเอาไปทิ้งถังขยะ จึงอยากให้นำไปรับประทาน หรือปล่อยกลับคืนลงสู่ทะเลก็ได้ แต่ไม่ใช่เอาไปทิ้งถังขยะ

ชาวบ้านนับร้อย แห่เก็บหอยเกยชายหาด กว่า 1 ตัน จ.นครศรีธรรมราช
ส่วนที่ชายหาดโคกเคียน หมู่ 4 บ้านโคกเคียน ตำบลสระแก้ว อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช ชาวบ้านหลายร้อยคนแห่เก็บหอยนานาชนิด อาทิ หอยพง หอยใบพลู หอยคราง ที่ถูกคลื่นทะเลซัดเข้าชายฝั่งรวมระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร โดยหอยที่ถูกคลื่นซัดเข้าชายฝั่งมีไม่ต่ำกว่า 1 ตัน นอกจากนี้ ยังมีปลาเล็กปลาน้อยอีกจำนวนมาก

สอบถามชาวบ้านที่เก็บหอยตามชายหาด เล่าว่า เมื่อ 2-3 วันก่อน มีฝนตกคลื่นลมในทะเลแรง ชาวประมงในพื้นที่งดนำเรือออกไปหาปลา เพื่อความปลอดภัย กระทั่งช่วงบ่ายมีสัตว์น้ำหลายชนิดถูกคลื่นซัดขึ้นชายหาดโคกเคียนจำนวนมาก

หลังชาวบ้านทราบข่าว แห่มาเก็บหอยจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 300 คนแล้ว ส่วนใหญ่เก็บหอยไปขายและกินในครอบครัว โดยคลื่นทะเลชายหาดโคกเคียนยังคงซัดสัตว์น้ำ ทั้งหอยและปลาขึ้นชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark