ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : หาดูยาก ประเพณีโบราณหามศพทวดอายุ 100 ปี เข้าวัด จ.ตรัง

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับ บี กมบลาสน์ พาไปดูประเพณีโบราณที่หาดูยากในปัจจุบัน เป็นประเพณีหามศพคุณทวดอายุ 100 ปี จากบ้านพาเข้าวัดแบบโบราณ ไปดู

หาดูยาก ประเพณีโบราณหามศพทวดอายุ 100 ปี เข้าวัด จ.ตรัง
ลูกหลานตระกูล "กาญจนพรหม" ช่วยกันแบกหามศพคุณทวดพบ กาญจนพรหม อายุ 100 ปี ขึ้นบนแคร่ไม้ไผ่สีสุกขนาด 12 คนหาม เพื่อนำศพจากบ้านเลขที่ 51 หมู่ 2 บ้านควนนาแค ตำบลนาบินหลา อำเภอเมือง จังหวัดตรัง ไปยังวัดควนนาแค ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านประมาณ 1.5 กิโลเมตร เพื่อไปประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพตามศาสนา หลังจากคุณทวดพบ เสียชีวิตด้วยโรคชรา ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

โดยขบวนหามศพนำด้วยกลองยาว และพระภิกษุสงฆ์ 1 รูป เพื่อทำพิธีนำทาง นำดวงวิญญาณผู้ตายไปยังวัด โดยจะมีลูกหลานร่วมฟ้อนรำกันอย่างสนุกสนาน ตลอดระยะทาง ต้องใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง เพราะระหว่างทาง จะมีการยื้อศพไปมา ต้องเลี้ยวไปเลี้ยวมาตลอดเส้นทาง ท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นไปอย่างครึกครื้น

นางสมปอง พาณิชย์กิตติกุล ลูกสาวคนที่ 5 ของคุณทวดพบ บอกว่า คุณพ่ออายุ 100 ปี ไม่เคยมีโรคภัยไข้เจ็บและโรคประจำตัว วันที่เสียชีวิตก็นอนหลับไปเฉย ๆ อย่างสงบ โดยคุณทวดพบ มีลูกทั้งหมด 7 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 4 คน ตอนมีชีวิตอยู่เป็นคนรักพี่น้อง รักลูกหลาน พอเสียชีวิต ลูกหลานจึงอยากใช้วิธีแบบโบราณในการหามศพเข้าวัด เพราะอยากสืบทอดประเพณีที่หาดูยากไว้

เริ่มแล้ว "ทอธง ทอใจ ลงด้ายเส้นแรก" ประเพณีปักธงชัย จ.พิษณุโลก
ส่วนที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก นางรำ 1,299 คน ร่วมซ้อมเสมือนจริงเพื่อรำบวงสรวงในพิธีเปิดประเพณีปักธงชัยประจำปี 2566 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-27 พฤศจิกายน 2566

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เปิดงาน "ทอธง ทอใจลงด้ายเส้นแรก" เป็นการลงกระสวยด้ายเส้นแรกของการทอธง เพื่อนำไปปักที่เขาช้างล้วง ในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้ ตามประเพณีปักธงชัย โดยผู้ว่าฯ ได้ร่วมทอธงกับชาวบ้านด้วย

สำหรับประเพณีปักธงชัย เป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ ซึ่งชาวนครไทย จัดทำขึ้นในวันขึ้น15 ค่ำ เดือน 12 เป็นประจำทุกปี เพื่อให้บ้านเมืองอยู่เย็นเป็นสุข กินดีอยู่ดี และเพื่อระลึกถึง "พ่อขุนศรีอินทราทิตย์" ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์พระร่วง แห่งราชอาณาจักรสุโขทัย ชาวนครไทยจะนำธงที่ชาวบ้านร่วมกันทอไปปักที่เขาช้างล้วง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark