ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บี คลายทุกข์ : ชาวบ้านร้องปิดโรงงานหลอมโลหะสร้างมลพิษ จ.นครปฐม

เช้านี้ที่หมอชิต - บี คลายทุกข์ วันนี้ เป็นความเดือดร้อนของชาวบ้านอำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม ออกมาร้องเรียนให้ปิดโรงงานหลอมโลหะ เพราะสร้างมลพิษทำให้ชาวบ้านหลายรายเกิดอาการแพ้ตามผิวหนัง

ชาวบ้านกว่า 100 คน ออกมารวมตัวประท้วงกันริมถนน 375 ดอนตูม หมู่ที่ 4 ตำบลลำลูกบัว อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม พร้อมติดป้ายข้อความว่า ชาวตำบลลำลูกบัวไม่เอาโรงหลอมเหล็ก สร้างแต่มลพิษให้ลูกหลาน เอาอากาศบริสุทธิ์ของเราคืนมา เอาเตาหลอมออกไป เราไม่เอาโรงงานที่สร้างมลพิษ

ด้าน นายสุนทร ศรีสวัสดิ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 เปิดเผยว่า บริษัทดังกล่าวประกอบกิจการประเภทโรงกลึง หล่อหลอมโลหะ พบว่าดำเนินการโดยไม่ขอใบอนุญาต ซึ่งก่อนหน้านี้เทศบาลตำบลสามง่าม ได้ออกหนังสือคำสั่งท้องถิ่นให้หยุดดำเนินกิจการทันที เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ที่ผ่านมา แต่หลังจากนั้นยังมีการลักลอบหลอมโลหะช่วงกลางคืน ทำให้เกิดกลุ่มควันส่งกลิ่นเหม็น เวลาฝนตก หลังคาของชาวบ้านพบว่ามีน้ำฝุ่นขาวชัดเจน ทำให้มีชาวบ้านหลายรายเกิดอาการแพ้ตามผิวหนัง จึงอยากร้องขอให้ปิดโรงงานและยกเครื่องหลอมออกจากพื้นที่ทันที

ขณะที่ นางสาววิลาสินี เผ่าพันธุ์ อายุ 22 ปี เปิดแขนและขาให้ผู้สื่อข่าวดู พบว่าเป็นรอยด่าง ทั้งแขนและขา พร้อมเล่าว่า ที่ผ่านมามีกลุ่มควันเหม็นมาก ตนเป็นโรคภูมิแพ้ ทำให้สัมผัสไวกว่าคนปกติทั่วไป ไปหาหมอมาแล้วหลายครั้ง หมอระบุว่า ผิวหนังแพ้จากควันดังกล่าว จึงอยากให้โรงงานรับผิดชอบและเยียวยา

จากนั้น ผู้นำและชาวบ้านได้เดินทางไปที่อำเภอดอนตูม เพื่อพบนายสุภณ สยามบุญนัญ นายอำเภอดอนตูม เพื่อมอบหนังสือร้องเรียนและให้นายอำเภอเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark