ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ป่วยเบาหวานดื่มหนัก อายุ 40 ปีเศษ ติดเชื้อในปอดเกือบเอาชีวิตไม่รอด


หมออารักษ์ยกเคสผู้ป่วยเบาหวานดื่มหนัก อายุ 40 ปีเศษ ไข้สูงเกือบช็อก เอกซเรย์พบหนองในเยื่อหุ้มปอด หมอต้องเจาะปอดระบายหนอง 3 วัน เบาหวาน-ภาวะตับไม่ปกติ ทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำ

วันนี้ (14 พ.ย.66) นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีต ผอ.โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ เผยแพร่ข้อมูลด้านสุขภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยยกเคสผู้ป่วยน่าสนใจ เป็นผู้ป่วยชายอายุ 40 ปีเศษ น้ำหนัก 103 กิโลกรัม มีประวัติดื่มหนัก และมีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน ให้ประวัติเจ็บหน้าอกซ้าย เป็นเวลา 3 วัน ต่อมาเริ่มมีไข้สูง ไอ เหนื่อยหอบ หายใจไม่สะดวก ญาตินำส่งโรงพยาบาล

แพทย์ที่รับตัวขณะแรกรับนำผู้ป่วยเข้าเอกซเรย์ปอด ผลเอกซเรย์ปอดซ้ายหายไปเกือบทั้งหมด ผู้ป่วยเริ่มมีความดันต่ำ ชีพจรเบา หัวใจเต้นเร็ว หายใจเร็ว กระสับกระส่าย เริ่มไม่รู้สึกตัว แสดงถึงอาการช็อกจากระบบการหายใจล้มเหลว แพทย์ต้องรีบใส่ท่อหายใจ นำเข้าไอซียู เจาะปอดซ้ายพบว่ามีน้ำหนองสีน้ำตาล มีกลิ่นเหม็น จึงทำการผ่าตัดใส่ท่อระบายหนองเป็นการด่วน สามารถระบายหนองออกมาประมาณ 1,200 cc. ส่งเพาะเชื้อ ระหว่างนั้นแพทย์ให้ยาต้านเชื้อในทันที ที่คาดว่าจะคลุมเชื้อที่พบได้บ่อย

ทั้งนี้ แพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ และใช้เครื่องช่วยหายใจพยุงการหายใจให้ปกติ ปรึกษาแพทย์ศัลยศาสตร์ทรวงอก เพื่อพิจารณาผ่าตัดเพิ่มเติม หากการระบายหนองออกจากปอดไม่ได้ผล

อย่างไรก็ตาม วันที่ 3 หลังใส่ท่อระบายหนอง พบว่าคนไข้ปอดขยายตัวได้ดี อีก 7 วันต่อมาหนองไม่ออกเพิ่ม แพทย์จึงเอาท่อระบายหนองออก ไข้ลดลง สัญญาณชีพปกติ ปอดขยายตัวกลับมาเกือบปกติ ถอดท่อหายใจและเครื่องช่วยหายใจออกได้ โดยผู้ป่วยกลับมาหายใจได้เป็นปกติ

เคสนี้หมออารักษ์ เปิดเผยว่า ได้เร่งฟื้นฟูสภาพปอด ควบคุมเบาหวาน และรักษาภาวะตับไม่ปกติ ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำ ติดเชื้อในช่องเยื่อหุ้มปอด เกือบเอาชีวิตไม่รอด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark