ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

อธิบายด้วยวิทยาศาสตร์ ลูบๆ ถีบๆ หายจากโรค มันคือแป้ง-พลาซีโบ เอฟเฟกต์


ลูบๆ ถีบๆ รักษาโรค อจ.หมอสุรัตน์อธิบายด้วยวิทยาศาสตร์  แค่ใจเชื่อว่าจะหาย โดนลูบปุ๊บร่างกายหลั่งเอนโดฟิน อาการป่วยหายไปได้ 30-40% พลาซีโบ เอฟเฟก “มันคือแป้ง” หรือกระบวนการใช้ยาหลอกในการทดสอบยา

ฝ่ามือพลังจิตตบหาย วันนี้ (14 พ.ย.66) ผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองและระบบประสาท ให้ความรู้ด้านสุขภาพผ่านเพจเฟซบุ๊ก สาระสมองกับ อจ.หมอสุรัตน์ ถึงกรณีฝ่ามือ ฝ่าเท้า เทวดา ลูบๆ ถีบๆ หายโรคจริงหรือ โดยระบุว่า มีวิทยาศาสตร์ อย่างหนึ่งคือ ถ้าคุณเชื่อว่ามันจะหาย แล้วโดนถีบๆ ตบๆ อาการมันก็จะหายไปได้ถึง 30-40% เราเรียก กระบวนการนี้ว่า "มันคือแป้ง" หรือ "พลาซีโบ เอฟเฟกต์ placebo effect"

อาจารย์หมอสุรัตน์ ระบุด้วยว่า ฤทธิ์ของ “มันคือแป้ง” หรือ placebo effect เรารู้กันมานาน โดยเฉพาะการรักษาอาการปวด การทดลองยาใหม่ ๆ ต้องลองกับกลุ่มแป้ง หรือยาหลอกเสมอ เช่น ยาไมเกรนชนิดหนึ่ง เมื่อเทียบกับการหยอดน้ำเกลือ  อาการปวดไมเกรน ดีจากน้ำเกลือ 40% แทบจะเท่ายากินแก้ปวด

บรรดาหมอ เล่าเรื่องโจ๊ก (joke) ว่า เอาหูฟังหัวใจ (stetoscope) ไปฟังหัวของคนไข้ที่มาพบแพทย์ด้วยอาการปวดหัว ซึ่งอาการปวดหัวหายไปครึ่งแล้ว มันก็เหมือนพระ เขกหัวโป๊กๆ หรือบางคนเจอหน้าหมอ อาการป่วยก็หายไปครึ่งแล้ว แล้วมันเกิดขึ้นได้อย่างไร อาจารย์หมอสุรัตน์อธิบายด้วยวิทยาศาสตร์ได้ว่า เมื่อเขาเชื่อ และมีการพูด มีการสัมผัส ว่าจะต้องหาย สมองจะหลั่งสารเอนโดฟิน (endophine)

เอนโดฟินช่วยลดปวดได้ คนไข้ ปวด ๆ ตึงๆ หายดีนักแล เข้าใจไหม ถีบตบ เอนโดฟินหลั่ง หายปวด ยิ่งถีบยิ่งหายดี อีกตัวคือ โดปามีน (dopamine) ตัวนี้ ทำให้มีพลัง แบบลูบปุ๊บ โดด เหยงๆ นี่คือ มีพลัง หรือฮอร์โมน (Hormone) แบบตกใจไฟไหม้ก็มีผล บางที่อุปทานหมู่ บรรยากาศพาไปอาการก็หายเข้าไปใหญ่

ข้อความตอนหนึ่ง อาจารย์หมอสุรัตน์ ระบว่า มีข้อมูลว่า พลาซีโบ เอฟเฟกต์ (placebo effect( หรือมันคือแป้ง แต่ละคนตอบสนองไม่เท่ากัน มียีนทางพันธุกรรมว่า คนนี้ ตระกูลนี้ ตอบสนองต่อ “มันคือแป้ง” ดีกว่า เราเรียกคนมียีนนี้ว่า Placebome นั่น เมื่อบวกความเชื่อ อุปทานหมู่ และบรรยากาศ ยิ่งทวีคุณ (ไม่รู้คนไทย มียีน ตอบสนอง placebo มากกว่าฝรั่งไหม)

อาจารย์หมอสุรัตน์ ทิ้งท้ายว่า ถ้าอาการดี ไม่มีผลเสีย ก็ทำไป แต่อย่าให้การรักษาด้วยทางหลักช้า หรือไปหาผิดทาง ก็

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark