ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เบตงผวา สองพ่อลูกเก็บยางเจอเสือโคร่งตัวใหญ่


เสือโคร่งตัวใหญ่โผล่ในสวนยาง 2 พ่อลูกผวา รีบออกมาแจ้งเจ้าหน้าที่ กลับเข้าไปเสือเผ่นทิ้งไว้แค่รอยเท้า

14 พ.ย.66 นายฮารง บาซอ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลาง ที่ บล.3 (จุฬาภรณ์พัฒนา10) พร้อมเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลาง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่4 หมู่6 ต.ยะรม และชาวบ้าน ได้เดินทางไปตรวจสอบรอยเท้าเสือโคร่ง พร้อมหาร่อยรอยเส้นทางที่เสือเดิน ในป่าสวนยางพารา พื้นที่บ้านจันทรัตน์ หมู่4 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา หลังจากที่ได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้าน ที่กรีดยางพาราพบเสือโคร่งตัวใหญ่กำลังเดินอยู่ในป่าสวนยาง

เจ้าหน้าที่เดินทางจากหมู่บ้านจันทรัตน์ไปประมาณ 10 กิโลเมตร แต่ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง เนื่องจากเส้นทางเป็นหลุมเป็นบ่อ และขึ้นเขา กว่าจะไปถึงจุดหมาย ซึ่งสภาพโดยรอบเป็นสวนยางพารา ที่มีลักษณะรกทึบ มีต้นไม้ใบหญ้าขึ้นปกคลุมเต็มไปหมด และอยู่ใกล้กับป่าแก่ มีเพียงทางเดินที่ชาวบ้านใช้กรีดยางพาราเท่านั้น

นายฮารง บาซอ หัวหน้าหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติบางลาง ที่ บล.3 เปิดเผยว่า ตรวจสอบแล้ว พบรอยเท้าเสือตามที่ได้รับแจ้ง รอยเท้าเสือที่พบมีขนาดกว้าง 4 นิ้ว ยาวประมาณ 6 นิ้ว ความยาวระหว่างขาหน้าถึงขาหลังประมาณ 1.10 เมตร แต่ไม่พบตัว พบเพียงร่องรอย ทางที่เสือเดินลงไปในหุบเหวด้านล่าง

วันนี้ตนและเจ้าหน้าที่ได้เข้ามาสำรวจ ว่าเสือตัวดังกล่าวยังวนเวียนอยู่ในบริเวณนี้อีกหรือไม่ หากพบก็จะนำกล้องมาติดตั้ง พร้อมทั้งแจ้งให้ชาวบ้านที่เข้ามากรีดยาง ไม่ให้เดินทางเข้ามาก่อนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับชาวบ้าน แต่ก็ไม่พบร่องรอยใหม่ รวมถึงรอยเท้าเสือที่พบเมื่อวานก็จางหายไปเกือบหมด เพราะฝนที่ตกลงมาทำให้รอยจางหายไป คาดว่าเสือตัวดังกล่าวคงเพียงเดินผ่านมา และได้เดินเข้าไปในป่าแก่แล้วหรือไม่ก็เดินไปในพื้นที่อื่น

ด้านนายประสิทธิ์ อายุ 55 ปี ชาวบ้านที่พบเสือ เล่าว่า เจอเสือโคร่งเดินอยู่ ห่างจากตนเองและลูกชายประมาณ 10 เมตร เสือตัวใหญ่สูงประมาณเอวของตนเอง คาดว่ามีน้ำหนักประมาณ 200 กว่ากิโลกรัม จึงรีบออกไปแจ้งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ พอเจ้าหน้าที่เข้ามาก็ไม่พบเสือแล้ว พบเพียงรอยเท้าเสือ จึงเตือนชาวบ้าน เพื่อนที่มากรีดยางระมัดระวังเพราะก่อนหน้าที่ตนกับลูกชายจะเจอเสือ หมาที่ตนเลี้ยงไว้ก็หายไป 3 ตัว ตอนนี้เหลือเพียงตัวเดียว ซึ่งตนคาดว่าเสือคงคาบไปกิน แต่ก็ไม่เห็นร่อยรอย เศษซากของหมา หรือไม่หมาอาจตกใจกลัวเสือ จึงหนีไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark