ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เรือประมงไทย โวยเรือประมงเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำไทย จ.นครศรีธรรมราช

ประเด็นเด็ด 7 สี - กองเรือประมงพาณิชย์เวียดนาม นับร้อยลำ ยึดหน้าอ่าวนครศรีธรรมราช ทำประมงเสรี ขณะที่ เรือประมงไทยเคยแจ้งไปยังทางการหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่มีการตอบโต้ใด ๆ

นี่คือภาพจากเรือประมงพาณิชย์ของชาวนครศรีธรรมราช ที่ได้บันทึกไว้ เพื่อให้เห็นถึงสถานการณ์ประมงพาณิชย์หน้าอ่าวนครศรีธรรมราช ที่กำลังวิกฤติจากการรุกล้ำน่านน้ำของกองเรือประมงเวียดนามนับร้อยลำที่ลักลอบเข้ามาทำการประมง

ไต๋เรือประมง ผู้บันทึกภาพนี้ เผยว่า กว่า 1 เดือนที่ผ่านมา อ่าวไทยบริเวณแนวเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไปจนถึง เกาะกระ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ห่างจากชายฝั่งประมาณ 20-35 ไมล์ทะเล จะเต็มไปด้วยกองเรือประมงเวียดนาม ที่ลักลอบเข้ามาทำประมงด้วยการใช้ตะแกรงคราดหน้าดินหาสัตว์น้ำจำพวกปลิงทะเล ปลิงบอล ซึ่งเป็นการทำลายหน้าดินใต้ทะเลอย่างรุนแรง ที่ผ่านมา ได้เคยแจ้งทางการฝ่ายไทยไปแล้ว แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้

ไต๋เรือได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า บางช่วงเวลาเรือประมงพื้นบ้านที่ออกไปทำประมง ห่างจากฝั่งเพียง 5-6 กิโลเมตร ก็เคยพบกับเรือประมงเวียดนามเหล่านี้เช่นเดียวกัน ทำให้เกิดความวิตกว่าอาจเกิดการกระทบกระทั่งกันกลางทะเล ระหว่างชาวประมงไทยกับชาวประมงเวียดนาม 

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark