ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นพ.ชลน่าน จ่อเคาะเปิดผับถึงตี 4 ห้ามขายเหล้าให้คนเมา

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังรัฐบาลเตรียมกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี ด้วยนโยบายขยายเวลาเปิดสถานบริการผับบาร์ถึงตี 4 ในเมืองท่องเที่ยวพื้นที่โซนนิ่ง

นพ.ชลน่าน จ่อเคาะเปิดผับถึงตี 4 ห้ามขายเหล้าให้คนเมา
ล่าสุด มีท่าทีจากนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ให้ความสำคัญมาก เพราะนโยบายส่งเสริมด้านเศรษฐกิจต้องไม่กระทบกับมิติสุขภาพเตรียมชงมาตรการเข้มเพื่อรับมือ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้คนเมา พร้อมสั่งคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เร่งทำให้เครื่องเป่าวัดแอลกอฮอล์เป็นของทั่วไป หาง่าย พกติดตัวได้

ต่อไปนี้นักดื่มที่ไปเที่ยวอาจต้องพกอุปกรณ์แบบนี้ติดตัว กินไปเป่าไป ซึ่งนายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า อาจต้องให้ทาง อย.ปลดล็อก จากเดิมนิยามว่าเป็นเครื่องมือแพทย์ ต้องให้เป็นเครื่องมือทั่วไป เข้าถึงง่าย ตรวจสอบตัวเองได้ ถ้าทุกคนมีวินัยก็จะไม่มีผลกระทบจากการขยายเวลาเปิด ส่วนในแง่การบังคับใช้ กระทรวงสาธารณสุข ถือกฎหมาย พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้อำนาจไว้ สามารถห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สำหรับคนที่มีอาการมึนเมาได้

เมื่อถามถึงกรณี ว่าน ธนกฤต นักร้องที่ขับไปชนพนักงานเก็บขยะ เป็นเหตุผลให้ต้องเสนอเรื่องบังคับตรวจแอลกอฮอล์ก่อนออกจากร้านและห้ามขับรถโดยเด็ดขาดใช่หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ยอมรับว่า เป็นเหตุผลชัดเจน เป็นข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์ที่ทุกคนต้องตระหนัก ว่าต้องมีกฎมาควบคุมชัดเจน ดารานักร้องคนนี้ผิดกฎหมายหลายมาตรา ขับขณะมึนเมา เกิดอุบัติเหตุก็ผิดอยู่แล้ว เป็นพฤติกรรมที่กระทำไม่ชอบให้ว่าไปตามกระบวนกฎหมาย

อย.จ่อยกเลิกเครื่องเป่าแอลกอฮอล์เป็น เครื่องมือแพทย์
ขณะที่ นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการ อย. เด้งรับนโยบายทันที กล่าวว่า เบื้องต้นประสานไปยังสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมแล้ว หากมีการออกประกาศกำหนดมาตรฐานเครื่องวัดออกมา ทาง อย.พร้อมออกประกาศให้เครื่องตรวจวัดระดับปริมาณแอลกอฮอล์จากลมหายใจไม่เป็นเครื่องมือแพทย์ทันที

สำหรับกฎหมายห้ามขายเหล้าให้คนเมา ต้องยอมรับว่ามีการบังคับใช้ในบางประเทศของยุโรปหรือบางรัฐในอเมริกา เรียกว่า Dram shop liability กำหนดว่า หากผู้ดื่มสร้างความเสียหาย หรือเมามายจนขาดสติ ผู้บังคับกฎหมายจะดำเนินการตามหาร้านค้าที่ขายแอลกออฮอล์ให้ผู้ดื่มเพื่อให้มาร่วมรับผิดชอบ เนื่องจากเห็นว่าเมามายขาดสติแล้วยังขายให้ผู้ดื่มอยู่

ขณะที่ในไทย กฎหมายที่ นายแพทย์ชลน่าน อ้างถึงก็คือ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 40 ระบุว่า ห้ามขายสุราให้คนเมาที่ครองสติไม่ได้ ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตามในอดีตที่ผ่านมาไม่เคยมีการลงโทษหรือแจ้งโทษมาตรานี้  

นอกจากนี้ ถึงมีกฎหมายเมาแล้วขับ แต่เจ้าหน้าที่ยังบังคับให้เป่าไม่ได้ แล้วเจ้าของร้านจะไปใช้อำนาจใดไปบังคับลูกค้าเป่าก่อนขาย ยิ่งการขยายเวลาเน้นเมืองท่องเที่ยว หมายถึงชาวต่างชาติจะบังคับให้ไปซื้อเครื่องเป่าหรือบังคับให้เป่าได้อย่างไร ส่วนการเรียกร้องวินัยผู้ดื่มยิ่งยากกว่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark