ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อั้นไม่อยู่ ครม.ไฟเขียวขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท

เช้านี้ที่หมอชิต - อั้นไม่อยู่ ครม.ไฟเขียวขึ้นราคาน้ำตาลทราย ปลีก- ส่ง 2 บาทต่อกิโลกรัม แต่ตีตกเก็บเงินเข้ากองทุนดุแลสิ่งแวดล้อมเพิ่ม ชี้ ไม่ควรให้ผู้บริโภครับภาระเพียงผู้เดียว

อั้นไม่อยู่! ครม.ไฟเขียวขึ้นราคาน้ำตาล 2 บาท อ้างต้นทุนสูง
การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน ระบุว่า ที่ประชุมมีมติปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายในประเทศ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการบริหารความสมดุลในอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย โดยอนุมัติให้ปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายหน้าโรงงานอีกกิโลกรัมละ 2 บาท ทำให้ น้ำตาลทรายขาว จากเดิมราคา 19 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 21 บาทต่อกิโลกรัม และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ จากเดิม 20 บาทต่อกิโลกรัม เป็น 22 บาทต่อกิโลกรัม

ส่วนการเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อดูแลสิ่งแวดล้อม กิโลกรัมละ 2 บาท ที่ประชุมไม่เห็นชอบ โดยให้เหตุผลว่าไม่ควรให้ผู้บริโภครับผิดชอบเพียงคนเดียว เพราะเรื่องนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน นอกจากนี้ ยังยืนยันว่าน้ำตาลจะไม่ขาดตลาด รัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาให้กับเกษตรกรที่กำลังเดือดร้อนและทำการคุมราคาน้ำตาล อนาคตอาจมีการปรับเปลี่ยนอีกครั้งหนึ่ง แต่ตอนนี้ต้องแก้ไขปัญหาฉุกเฉินเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนก่อน

ด้านกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ขานรับทันที เตรียมประกาศยกเลิกกำหนดราคาหน้าโรงงานเดิมแล้วขยับไปอีก 2 บาท แต่จะไม่มีการกำหนดราคาขายปลีก หรือราคาแนะนำ ราคาน้ำตาลจะขึ้นอยู่กับราคาต้นทุนและค่าขนส่งสำหรับพื้นที่ต่างจังหวัด แต่ราคาน้ำตาลขายปลีกโดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ในห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ควรจำหน่ายไม่เกินราคา 26-27 บาทต่อกิโลกรัม ทั้งนี้น้ำตาลยังถือว่าเป็นสินค้าควบคุมตามประกาศของ กกร.อยู่ โดยพาณิชย์จังหวัด จะเข้าตรวจสอบปริมาณน้ำตาล ราคา การกักตุนสินค้า เพื่อดูแลผู้บริโภค

ครม.เคาะช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1 พันบาท เงินถึงมือ 20 พ.ย.
แต่สำหรับชาวนา พอมีข่าวดีจาก ครม.ให้ชื่นใจได้บ้าง ที่ประชุมเห็นชอบมาตรการให้เงินช่วยเหลือชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ หรือไม่เกิน 20,000 บาทต่อครัวเรือน คาดว่าจะสามารถจ่ายเงินให้กับชาวนาได้เร็วที่สุดในวันจันทร์ที่ 20 พฤศจิกายน ช้าสุดไม่เกิน 1 เดือน โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. จ่ายเงินในส่วนนี้ไปก่อนแล้วรัฐบาลใช้เงินงบประมาณจ่ายคืนในภายหลัง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark