ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้ว่าฯ สั่งสำรวจ อิกัวนา หลังมีข่าวระบาดกัดกินพืช-กัดคน จ.ลพบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - เรื่องของกิ้งก่าอิกัวนาที่มีข่าวว่า แพร่พันธุ์ระบาดหนักในพื้นที่อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี กัดกินพืชของชาวบ้านและกัดนิ้วคน

ที่เห็นอยู่นี้คือ อิกัวนาขนาดใหญ่ที่คลานอยู่บนต้นไม่ ซึ่งขณะนี้มีข่าว มีการแพร่พันธุ์จำนวนมากในพื้นที่ หมู่ที่ 3 ตำบลพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี จนอิกัวนาที่แพร่พันธุ์ ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน กัดกินพืชผลของชาวบ้าน จนมีข่าวว่า มีคนถูกอิกัวนากัดจนนิ้วขาด ทำให้เมื่อวานเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ในอำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี ลงพื้นที่สำรวจอิกัวนาในพื้นที่ พบว่ามีการแพร่พันธุ์จำนวนมากจริง

สอบถาม นายรวบ ชัยวัติ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 บอกว่า อิกัวนาในพื้นที่มีมาตั้งแต่ต้น ปี 2542 ซึ่งมีผู้นำมาเลี้ยงเพื่อความสวยงาม เมื่ออิกัวนาเชื่อง ก็ปล่อยตามธรรมชาติ จนผสมพันธุ์ออกลูกหลาน กระจายในพื้นที่ แต่ไม่เคยได้รับแจ้งจากลูกบ้านว่า สร้างปัญหาหรือความเดือดร้อนใด ๆ มีเพียงส่วนน้อยที่เข้าไป กัดกิน พืชผักสวนครัว 

ส่วนที่มีข่าวว่า อิกัวนาไล่กัดชาวบ้าน คงจะเป็นความเข้าใจผิดของคนให้ข่าว เพราะสาเหตุที่ถูกกัดเพราะนำไปแบกเล่นและอิกัวนากำลังจะหลุดมือ เลยรีบคว้าจึงถูกกัดเล็กน้อยเหตุเกิดเมื่อ 3 ปีก่อน

ด้านนายมานิตย์ หยั่งถึง รองนายกเทศมนตรีตำบลเขาพระยาเดินธง บอกว่า ตอนชาวบ้านพบอิกัวนาครั้งแรกในพื้นที่ ต่างชื่นชอบในความน่ารักสวยงาม และที่ผ่านมาก็ไม่เคยได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากชาวบ้านถึงปัญหาความเดือดร้อนจากอิกัวนาแต่อย่างใด 

ส่วนที่มีข่าวว่า อิกัวนาดุร้ายทำร้ายคนถึงขั้นกัดนิ้วขาด ก็ไม่เป็นความจริง มีเพียงเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา คนเมาสุรา ง้างปาก เอานิ้วเข้าไปแย่ในปากมันจนมันโมโหเลยกัดที่นิ้วได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ยืนยันอิกัวนาไม่ได้ดุร้ายขนาดนั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark