ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผ่าตัดสมอง ช่วยทารกถูกลิงแสมกัดจมเขี้ยว จ.พังงา

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ทารกอายุ 3 เดือน ที่ถูกลิงแสม สัตว์ป่าคุ้มครองฯ กัดศีรษะจมเขี้ยว ที่จังหวัดพังงา เข้ารับการผ่าตัดสมองแล้ว แพทย์ยังต้องเฝ้าดูอาการแบบวันต่อวัน หวั่นมีการติดเชื้อ

ผ่าตัดสมอง ช่วยทารกถูกลิงแสมกัดจมเขี้ยว จ.พังงา
ทารกเพศชายอายุ 3 เดือน ถูกส่งตัวมาจากเกาะไม้ไผ่ หมู่ 3 ตำบลเกาะปันหยี อำเภอเมืองพังงา เพื่อเข้ารับการผ่าตัด หลังถูกลิงแสม 2 ตัว บุกเข้าไปแย่งขวดนมและพยายามอุ้มตัวจากเปล เพื่อพาเข้าป่า โดยมีรอยถูกกัดจมเขี้ยวจนทะลุกะโหลก

น้าสาวต้องรีบอุ้มตัวไปที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเกาะไม้ไผ่ เพื่อห้ามเลือด และพาลงเรือข้ามฝั่ง โดยมีรถกู้ชีพของโรงพยาบาลพังงา ไปรอรับนำส่งโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก็มีเสียงเรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐเข้ามาจัดการกับจำนวนประชากรลิงแสมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพราะตอนนี้ ไม่ใช่แค่รื้อค้นอาหาร แต่ยังทำร้ายเด็กอีกด้วย

เช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ อ่าวพังงา ลงพื้นที่พบปะและขอข้อมูลจากกลุ่มชาวบ้าน เพื่อไปรายงานผู้บังคับบัญชาหาแนวทางแก้ไข โดยพบว่า ปัจจุบันจำนวนประชากรลิงแสมบนเกาะ มีมากกว่า 500 ตัว และมีนิสัยดุร้าย ที่ชาวบ้านเป็นห่วง คือ เด็ก ๆ ที่มักถูกลิงแสมลงมารุมเพื่อแย่งขนม

สำหรับอาการของทารก พบรอยเขี้ยวกัดทะลุเยื่อหุ้มสมอง แพทย์ต้องตัดเนื้อสมองที่สกปรกบางส่วนออก และใส่ยาฆ่าเชื้อ พร้อมเครื่องช่วยหายใจ และให้ดูอาการอยู่ห้องไอซียู เพื่อดูผลการผ่าตัดว่าเนื้อสมองส่วนอื่นมีการติดเชื้อหรือไม่ โดยมีผู้ปกครองไปเฝ้าดูอาการไม่ห่าง หากพรุ่งนี้ ทารกสามารถขยับแขนขาได้ แสดงว่าร่างกายเริ่มตอบสนองต่อการรักษา แพทย์ก็จะถอดเครื่องช่วยหายใจออกให้

แก้ปัญหาลิงแสมเขาวัง เพิ่มจำนวน จ.เพชรบุรี
ปัญหาลิงแสมบนเขาวัง จังหวัดเพชรบุรี ที่เริ่มขยายอาณาเขต ไม่อยู่ป่า แต่ลงมาอาศัยตามหลังคาบ้าน ร้านค้า จนกลายเป็น "ลิงตึก" เพื่อแย่งอาหารชาวบ้านและนักท่องเที่ยว

ขณะนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า เริ่มทำการสร้างกรงพักพิงลิงแสมชั่วคราว ภายในพื้นที่ของศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย อำเภอชะอำ เพื่อลดจำนวนประชากรลิงบนเขาวังแล้ว โดยจำลองธรรมชาติป่าให้เหมือนจริงที่สุด คาดว่า จะเริ่มย้ายฝูงลิงแสมชุดแรกได้ในเดือนธันวาคม นี้

ก่อนหน้านี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ รวมถึงนักอนุรักษ์ เคยออกมาระบุว่า การพิจารณาถอดลิงแสมออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 อาจส่งผลกระทบต่อลิงแสมที่ยังพบการถูกล่า เพื่อส่งขายตลาดต่างประเทศ ซึ่งประเด็นนี้ ยังต้องพิจารณาอย่างรอบด้าน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark