ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ข่าวดี! เด็กไทยได้รับเลือก ร่วมงานทดลองอวกาศที่ญี่ปุ่น แต่ข่าวร้าย รัฐไม่มีงบค่าตั๋วเครื่องบินให้


เป็นเรื่องราวที่มีการแชร์กันในโลกออนไลน์ เมื่อในเพจ เฟซบุ๊ก Dark-Sky Thailand โพสต์เรื่องราวทั้งข่าวดีและข่าวร้ายในเวลาเดียวกัน นั่นก็คือ เด็กไทยที่ได้รับคัดเลือกจากองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) แต่ไม่มีเงินค่าตั๋วเครื่องบิน ต้องหาผู้สนับสนุนเอง ข้อความทั้งหมดระบุว่า

ญี่ปุ่นเขามีฮาร์ดพาวเวอร์ คือทั้งเทคโนโลยีและเศรษฐกิจระดับโลก แล้วเขาก็ใช้ยุทธศาสตร์ซ็อฟต์พาวเวอร์อย่างการทูตวัฒนธรรม (การ์ตูน หนัง เพลง) และวิทยาศาสตร์ การศึกษา เพื่อให้ต่างชาติอินกับความเก่งกาจทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเขา เขาถึงมีทุนให้เรียนเป็นต้น

ในการทูตวิทยาศาสตร์+เทคโนโลยีของญี่ปุ่นอย่างหนึ่งคือชวนเยาวชนในกลุ่มประเทศอาเซียนแข่งประกวดโครงงานทดลองในอวกาศ เรียกว่า JAXA Asian Try Zero G ที่เขาจะให้นักอวกาศญี่ปุ่นทดลองจริงในส่วนญี่ปุ่นของสถานีอวกาศนานาชาติ แล้วไลฟ์ให้ดูกันสดๆ เขาทำอย่างนี้มาหลายปีแล้ว แกนนำทีมเอกชนไทยที่สมัครแข่งทำอาหารอวกาศกับ NASA เมื่อ 2 ปีก่อนก็เคยเป็นตัวแทนประเทศไทยที่ได้นักอวกาศนำงานทดลองของเขาไปทดลองบน ISS มาตั้งแต่สมัยเขาเรียนหนังสืออยู่ จนจบด๊อกเตอร์และเป็นอาจารย์มหาลัย

แต่เรื่องน่าเศร้าที่ได้ยินวันนี้่จากหน้าเฟซของคุณเติ้ล เจ้าของเพจ SpaceTH.co คือปีนี้ก็มีเด็กไทยที่สมัครไปแล้วได้รับเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทย งานทดลองของน้องจะได้รับการทดลองโดยนักอวกาศญี่ปุ่นในปลายเดือนมกราคม ปี 2024 แต่...

... ไม่มีเงินซื้อตั๋วเครื่องบินไปให้น้องเขาครับ ทางรัฐไม่มีงบ (แต่ทีจัดงานอวกาศหลายๆ ล้านบาททำได้เนอะ) ใครเห็นใจอยากสนับสนุนให้น้องเขาได้ไปถึงศูนย์อวกาศญี่ปุ่นเพื่อเยี่ยมดูงานจริงๆ ได้เน็ตเวิร์กกับคนในวงการและเยาวชนมันสมองชาวอาเซียนรุ่นราวคราวเดียวกัน กรุณาติดต่อสวทช. ครับ

https://www.facebook.com/NSTDASpaceEducation

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจากเพจ เฟซบุ๊ก Dark-Sky Thailand


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark