ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ยึดไม้ตะเคียนชันตาแมว ใกล้แหล่งกบดานผู้ต้องหาความมั่นคง

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ ลงพื้นที่ไป จังหวัดนราธิวาส หลังทราบเบาะแสว่า มีกลุ่มลักลอบแปรรูปไม้เข้าไปตัดไม้กลางป่า อีกทั้งยังใช้กลุ่มก่อเหตุความไม่สงบเป็นเกราะกำบัง แต่จะมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ติดตามกับคุณอรรถพล ดวงจินดา

เป็นปฏิบัติการเข้าตรวจยึดอายัดไม้ตะเคียนชันตาแมว ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ 2484 ป่าปรินยอฝั่งซ้าย แม่น้ำสายบุรี บ้านลาเต๊าะปีแน ตำบลศรีบรรพต อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ที่ฝ่ายความมั่นคงสนธิกำลังตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เดินเท้าขึ้นไปบนยอดเขาระดับความสูงกว่า 200 เมตรจากน้ำทะเล ก่อนพบต้นตะเคียนชันตาแมวถูกตัดล้ม และแปรรูปไม้อยู่กลางป่า ทว่าผู้ต้องหาอาศัยความชินพื้นที่หลบหนีไปได้

ในการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบว่ารูปแบบพฤติกรรมของกลุ่มขบวนการตัดไม้ได้เปลี่ยนแปลงไป โดยปัจจุบันได้หันมาตัดไม้ยืนต้น แทนการตัดจากตอไม้เก่า ที่ลักลอบแปรรูปไปเกือบหมด
 
การลักลอบตัดไม้ในครั้งนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ แต่ข้อมูลจากฝ่ายความมั่นคง พบว่า พื้นที่ป่าบริเวณนี้เป็นแหล่งกบดานของผู้ก่อเหตุความไม่สงบ อย่าง นายอับดุลเลาะ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ป.วิอาญา 3 หมาย ที่ก่อเหตุแล้วเข้าไปหลบซ่อนตัว และพบว่ามีการใช้กลุ่มขบวนการตัดไม้เป็นผู้ส่งเสบียง ส่งข่าว รวมถึงช่วยดูต้นทางหลบหนี และพบว่ามีการส่งอาวุธปืนยาวไรเฟิลแบบซุ่มยิงเข้าไปเพื่อหวังลอบสังหารเจ้าหน้าที่ ซึ่งเคยก่อเหตุมาแล้ว 2 ครั้ง

สำหรับมูลค่าความเสียหาย หากประเมินจากไม้ของกลางที่ตรวจยึดได้ เบื้องต้น พบว่ามีปริมาตรถึง 10.54 ลูกบาศก์เมตร หากคิดราคาไม้ท่อนลงจากป่า จะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 600,000 บาท แต่ถ้าเป็นไม้แปรรูป จะมีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านบาท

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark