ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ทร.แจงไม่พบเรือประมงเวียดนาม คราดปลิงรุกล้ำอ่าวไทย จ.สงขลา

ประเด็นเด็ด 7 สี - ทัพเรือภาคที่ 2 ชี้แจง หลังไต๋เรือประมงไทย แฉพบเรือประมงสัญชาติเวียดนาม รุกล้ำน่านน้ำไทย ลักลอบทำการประมงคราดปลิงทะเล เต็มอ่าวไทยตอนล่าง ยืนยันส่งเรือและเฮลิคอปเตอร์ไปตรวจสอบแต่ไม่พบ คาดว่าลักลอบหนีออกไปแล้ว เพราะการแจ้งไม่เรียลไทม์ และรับแจ้งพบ 1-2 ลำ ไม่ใช่ร้อยลำ

หลังจากวานนี้ ประเด็นเด็ด 7 สี นำเสนอข่าว พบกองเรือประมงพาณิชย์เวียดนาม นับร้อยลำ รุกล้ำน่านน้ำไทย เพื่อคราดปลิงทะเล ในพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ถึงอำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช ห่างชายฝั่ง 20-35 ไมล์ทะเล และบางลำติดอาวุธ ทำให้เรือประมงสัญชาติไทย และ เรือประมงพื้นบ้าน หวาดกลัว

ล่าสุด พลเรือโท พิจิตร ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 หรือ ศรชล ภาค 2 เรียกประชุม เจ้าหน้าที่ ศรชล ภาค 2 ก่อนชี้แจงว่า หลังทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับแจ้งจากไต๋เรือประมง สัญชาติไทย ว่าพบเรือประมง สัญชาติเวียดนาม 1-2 ลำ รุกล้ำน่านน้ำไทย ก็จัดส่ง เรือตรวจการณ์ชายฝั่ง หรือ เรือ ต.112  จากสถานีเรือสมุย ไปตรวจสอบในพิกัดที่ได้รับแจ้ง ห่างจากชายฝั่ง 30-50 ไมล์ทะเล และจัดเรือหลวงเทพา จากฐานทัพเรือสงขลา ลาดตระเวนพื้นที่ตอนใต้ บริเวณ เกาะกระ อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมสั่งการเฮลิคอปเตอร์ บินลาดตระเวน รอบพื้นที่ ที่ได้รับแจ้ง แต่ไม่พบเรือประมงเป้าหมาย จึงคาดว่า การแจ้งเหตุพบเรือดังกล่าว ไม่เป็นเรียลไทม์ หรือ ไม่ทันท่วงที ทำให้เรือประมง สัญชาติเวียดนาม ที่ลักลอบเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทย ใช้เวลาไม่นานนั้น หลบหนีออกไปจนพ้นเขตน่านน้ำไทย ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึงที่หมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark