ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

สถานการณ์สู้รบอิสราเอล-ฮามาส

ประเด็นเด็ด 7 สี - ไปดูความคืบหน้าของสถานการณ์สู้รบอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส กองทัพอิสราเอล ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้กับโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ในฉนวนกาซา ขณะที่ ทางการกาตาร์ เจรจาขอให้อิสราเอลยุติการหยุดยิงเป็นเวลา 3 วัน แลกกับการที่ฮามาสจะปล่อยตัวประกัน 50 คนค่ะ

กองทัพอิสราเอล เผยภาพคลิปวิดีโอที่พวกเขาส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปยังโรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดภายในฉนวนกาซา ในวันนี้ ซึ่งมีปัจจัยที่จำเป็น อาทิ ตู้อบเด็กทารกและเครื่องช่วยหายใจ หลังปฏิบัติการโจมตีเพื่อกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่แฝงตัวรอบ ๆ โรงพยาบาลในช่วงหลายวันที่ผ่านมา โดยกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ ไอดีเอฟ ประกาศยืนยันว่าจะยังคงกวาดล้างกลุ่มฮามาสที่แฝงตัวภายในและรอบ ๆ โรงพยาบาลอัล-ชิฟา ต่อไป

ด้าน โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงว่า อิสราเอลได้อนุญาตให้รถบรรทุกขององค์การสหประชาชาตินำน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปภายในฉนวนกาซาในวันนี้ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่มีการนำเชื้อเพลิงเข้าไปในฉนวนกาซา นับตั้งแต่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ในวันนี้ รถบรรทุกขององค์การสหประชาชาติได้นำน้ำดื่มจำนวน 25,000 ขวด เข้าไปภายในฉนวนกาซาเพื่อช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์แล้ว

ขณะที่รัฐบาลกาตาร์ กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาไกล่เกลี่ยให้กลุ่มฮามาสยอมปล่อยตัวประกันจำนวน 50 คน เพื่อแลกกับการที่กองทัพอิสราเอลจะหยุดยิงเป็นเวลา 3 วัน รวมทั้งปล่อยตัวประกันชาวปาเลสไตน์ และอนุญาตให้เพิ่มปริมาณการลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าไปภายในฉนวนกาซา โดยมีรายงานว่ากลุ่มฮามาสเห็นพ้องกับรายละเอียดโดยภาพรวมของข้อตกลงนี้ แต่อิสราเอลยังไม่เห็นด้วยกับรายละเอียดบางส่วน และยังต้องมีการเจรจากันต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark