ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กกต.แจกใบแดง-ใบดำ เกศกานดา ผู้สมัคร ปชป. ปมซื้อเสียง

เช้านี้ที่หมอชิต - ใบแดง-ใบดำแรกมาแล้ว สำหรับการเลือกตั้ง สส. ครั้งที่ผ่านมา กกต. ควัก ใบแดง-ใบดำ ให้ "เกศกานดา อินช่วย" ผู้สมัคร สส.กรุงเทพ พร้อมผู้ช่วยหาเสียง ฐานใช้เงินซื้อเสียง

กกต.แจกใบแดง-ใบดำ เกศกานดา ผู้สมัคร ปชป. ปมซื้อเสียง
เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.ให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของ นางสาวเกศกานดา อินช่วย ผู้สมัคร สส.เขต 16 กรุงเทพ พรรคประชาธิปัตย์ และ นางดวงฤดี พันธุ์สมตน ผู้ช่วยหาเสียง พร้อมดำเนินคดีอาญากับบุคคลทั้งสอง หลังไต่สวนแล้วรับฟังได้ว่า นางดวงฤดี ซึ่งเป็นประธานหมู่บ้านร่มทิพย์ ได้ไปพบปะและติดต่อผู้ร้องที่บ้านเพื่อหารายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง บอกว่าจะให้เงินคนละ 500 บาท เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งลงคะแนนให้แก่นางสาวเกศกานดา

กระบวนการดังกล่าว มีหลักฐานเป็นคลิปบันทึกเสียงการสนทนา รายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 4 รายชื่อ ที่ส่งให้กันผ่านทางแอพพลิเคชันไลน์ และวิดีโอคลิปบันทึกเหตุการณ์ที่นางดวงฤดีให้เงินแก่ผู้ร้อง ซึ่ง กกต. เชื่อว่า หลักฐานแน่นหนาพอที่จะเชื่อได้ว่ามีการทุจริตการเลือกตั้งเกิดขึ้น จึงนำไปสู่การแจกใบแดงและใบดำดังกล่าว

ทั้งนี้ ใบแดงคือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง คือ เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้สมัคร หาก กกต.เชื่อว่ามีการทุจรตการเลือกตั้งเกิดขึ้น ส่วนใบดำ คือ การที่ กกต. ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา หากศาลวินิจฉัยตัดสิทธิจะไม่สามารถสมัครรับเลือกตั้งได้ตลอดชีวิต

ศาล รธน.ยังไม่นัดอ่านคำวินิจฉัยคดี ก้าวไกล
ขณะที่ ทางฝั่งพรรคก้าวไกล ซึ่งเดิมมีกระแสข่าวว่าศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยในทั้ง 2 คดี คือคดีหุ้นสื่อไอทีวีของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรค และคดีการนำการแก้ไขมาตรา 112 มาเป็นนโยบายหาเสียง ถือเป็นการล้มล้างการปกครองหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว กำหนดการของศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อวานนี้ยังคงเป็นเพียงเป็นกำหนดนัดพิจารณา และจะมีกำหนดนัดพิจารณาคดีต่ออีกครั้ง ในวันพุธที่ 22 พฤศจิกายน 2566

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark