ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ส่งสำนวนคดี กำนันนก ให้อัยการ

ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจกองบังคับการปราบปราม นำสำนวนการสอบสวนคดี "กำนันนก" และคดีเอาผิดตำรวจ 21 นาย ไปส่งให้กับพนักงานอัยการเพื่อมีความเห็นสั่งฟ้องแล้ว คาดจะมีคำสั่งได้ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

พันตำรวจเอก เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการปราบปราม พร้อมคณะทำงานนำสำนวนคดี นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือ "กำนันนก" 2 สำนวน ไปส่งมอบให้อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา และอธิบดีอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต

โดยแบ่งเป็นคดีฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา และจ้างวานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ซึ่งมี นายธนัญชัย หมั่นมาก หรือ หน่อง ที่ถูกวิสามัญ กับกำนันนก ร่วมกันเป็นจำเลย รวมทั้งสิ้น 7 แฟ้ม 

และสำนวนคดีเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือ ม.157 ที่มี พันตำรวจตรี เกียรติศักดิ์ สมสุข สารวัตรสืบสวน สภ.กระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร กับพวกที่เป็นตำรวจและพลเรือน ร่วมกันช่วยเหลือกำนันนกหลบหนี และทำลายพยานหลักฐาน ร่วมกันเป็นจำเลย 28 คน รวมทั้งสิ้น 9 แฟ้ม

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบสำนวน ได้แถลงข่าวการรับสำนวนครั้งนี้ โดยเปิดเผยว่า ทั้ง 2 สำนวน เป็นสำนวนที่สืบเนื่องจากการเสียชีวิตของ พันตำรวจตรี ศิวกร สายบัว หรือ สารวัตรแบงค์ ซึ่งถูกนายหน่องใช้อาวุธปืนยิง จนถึงแก่ความตายในงานเลี้ยงวันเกิดของกำนันนก

สำนวนแรกมีผู้ต้องหา 2 คน คือ นายหน่องที่ถูกวิสามัญ ถูกกล่าวหาว่าฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา พยายามฆ่าผู้อื่น มีอาวุธและเครื่องกระสุนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ยิงปืนในเมือง หมู่บ้าน หรือชุมชน โดยไม่มีเหตุอันควร

ส่วนกำนันนกถูกกล่าวหาว่า จ้างวานฆ่า และพยายามฆ่าผู้อื่น นอกจากนี้ กำนันนกยังถูกกล่าวหาในสำนวนที่ 2 ด้วย โดยถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในชั้นสอบสวนนายหน่องถึงแก่ความตาย ส่วนกำนันนกปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ซึ่งขณะนี้ กำนันนกอยู่ระหว่างการฝากขัง และจะครบฝากขังครั้งที่ 6 ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้

สำหรับสำนวนที่ 2 ผู้ต้องหาทั้งหมด 28 คน ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา 21 พฤศจิกายน จะครบฝากขังครั้งที่ 6 ผู้ต้องหาบางส่วนอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งอัยการจะนัดหมายวันฟังคำสั่งของอัยการอีกครั้งภายหลัง 

ทั้งนี้ยืนยันว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญ เป็นการกระทำที่อุกอาจ ผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเกิดเหตุต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นจำนวนมาก ดังนั้น อัยการจะตั้งคณะทำงานขึ้นมารับผิดชอบทั้ง 2 สำนวน โดยคณะทำงานจะตรวจสำนวนให้มีความละเอียดรอบคอบรวดเร็ว และเร่งมีความเห็นให้ทันภายในกำหนดครบฝากขังผู้ต้องหาครั้งที่ 7 ในช่วงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนนี้

นอกจากนี้ คดีนี้ยังมีการฟ้องผู้ต้องหา โดยเฉพาะกำนันนก 2 ศาล คือ ศาลอาญาในสำนวนที่ 1 และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางในสำนวนที่ 2 ซึ่งทางอัยการจะขอให้ศาลนับโทษทั้ง 2 คดี ต่อกัน เป็นแนวทางในการดำเนินคดีของอัยการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark