"จตุพร" ฟันธงไม่มีใครได้รับแจกเงินดิจิทัล"ทักษิณ" พ้นโทษกลับบ้าน โครงการแจกเงินหมื่นคงจบลง

คลิปที่เกี่ยวข้อง

"จตุพร" ฟันธงไม่มีใครได้รับแจกเงินดิจิทัล"ทักษิณ" พ้นโทษกลับบ้าน โครงการแจกเงินหมื่นคงจบลง


จตุพร ฟันธงไม่มีใครได้รับแจกเงินดิจิทัล กู้มาแจกฝ่าฝืนกฎหมายวินัยการเงินฯ  เมื่อ "ทักษิณ" พ้นโทษกลับไปอยู่บ้าน โครงการแจกเงินหมื่นคงจบลง

ดิจิทัลวอลเล็ต วานนี้ (16 พ.ย. 66) นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทยไม่ได้มุ่งหวังให้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตเกิดความสำเร็จ เพียงแสดงความพยายามจะทำให้ประจักษ์ว่าได้ทำจริงเท่านั้น แต่ยังทำไม่ตรงปกตามสัญญาที่ขอคะแนนเสียงจากประชาชน

นายจตุพร ยืนยันว่าไม่ขวางแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ถ้ารัฐบาลเพื่อไทยยืนยันทำได้ ก็ให้รีบทำ อยากรู้จะทำได้สำเร็จได้จริงหรือไม่ อย่าเอาแต่ปลุกปั่นถูกคนอื่นขัดขวาง พร้อมย้ำว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทยประกาศโครงการนี้ไม่มีกู้เงินมาแจก จำนวนการแจกขณะประกาศหาเสียงไว้ คือ 56 ล้านคน เป็นเงิน 5.6 แสนล้านบาท อีกทั้งยังรายงานการเสนอโครงการต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า จะบริหารจัดการการใช้เงินจากงบประมาณแผ่นดินเพื่อนำมาแจก

“ถึงที่สุดต้องมาเปลี่ยนเป็นออก พ.ร.บ.เงินกู้ 5 แสนล้านบาท จึงเป็นการรายงานเท็จ ผิดสัจจะ และฝ่าฝืนกฎหมายวินัยการเงินการคลังตาม ม. 53 ซึ่งระบุให้กู้เงินนอกงบประมาณได้เมื่อเกิดกรณีเร่งด่วน จำเป็นต่อเนื่อง และไม่สามารถตั้งไว้ในงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้ทัน หากจะแก้กฎหมายเพื่อเอื้อให้รัฐบาลกู้เงินได้ตาม ม.53 แล้ว คงเป็นเรื่องยากที่จะเป็นจริงได้”

นายจตุพร กล่าวว่า เชื่อว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทยทำโครงการดิจิทัลไม่สำเร็จ อีกทั้งพรรคร่วมรัฐบาลมีท่าทีเก็บซ่อนการหนุนไว้อย่างเต็มที่และชัดเจน ถ้าโครงการนี้เข้า ครม.อาจเกิดรอยปริแยกขึ้นทันที ทั้งนี้ต้องจับตาการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะที่ 12 ก่อน จะส่งสัญญาณรอด หรือร่วงให้เห็นเป็นเบื้องต้น

ส่วนกรณี นช.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พักอยู่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ นายจตุพร กล่าวว่า ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วทักษิณ จะได้กลับบ้านในเดือน ธ.ค.นี้ เพราะผู้ใหญ่คืนดีกันแล้วจึงยุติปัญหาบาดหมางกันไป ดังนั้นจากนี้ไปอีกประมาณ 2 สัปดาห์ก็เรียบร้อย คงถูกปล่อยตัวพ้นโทษได้กลับไปอยู่ตัวเองแล้วค่อนข้างแน่นอน

"เมื่อนายทักษิณกลับไปอยู่บ้าน เรื่องโครงการดิจิทัลแจกเงินหมื่นคงจบลง โดยไม่มีใครได้เงินแจกสักคน และส่อจะล้มเลิกไปพร้อมกับนายเศรษฐา ที่ถูกให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯ เช่นกัน ซึ่งพูดได้ชัดๆว่า โครงการดิจิทัลคงตายไปพร้อมกับนายเศรษฐา พ้นจากนายกฯ”

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark