ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้ำมันไม่ใช่หุ้น ! พีระพันธุ์ เดือดจัด เหตุเบนซินขึ้นราคา หลังรัฐบาลปรับลด

เช้านี้ที่หมอชิต - แม้มีมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 31 ตุลาคม 2566 เห็นชอบให้ลดราคาน้ำมันเบนซิน 2.50 บาทต่อลิตร แต่ 2 วันที่ผ่านมาคือ 15 และ 16 พฤศจิกายน ราคาน้ำมันเบนซิน ขยับขึ้น 2 วันติด วันละ 40 สตางค์ ถึงจะยังไม่ขยับไปถึงราคาที่ปรับลดลง แต่ก็สร้างเสียงบ่นให้กับพี่น้องประชาชนไม่น้อย

สถานการณ์นี้ทำให้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ถึงกับเดือด บอกว่าน้ำมันไม่ใช่หุ้น ขึ้นลงตามสถานการณ์ แล้วให้ประชาชนมาแบกรับเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง ถึงเวลาต้องรื้อโครงสร้างพลังงาน เพื่อทำให้ราคามีเสถียรภาพได้แล้ว

นายพีระพันธุ์ ยังได้กล่าวย้ำว่า เรื่องนี้ต้องไม่ใช่เรื่องของผู้ประกอบการกับประชาชน แต่ต้องเป็นเรื่องระหว่างผู้ประกอบการกับภาครัฐที่ต้องหาทางดูแลเสถียรภาพราคาให้เกิดความเหมาะสม ไม่ใช่ภาครัฐไม่ทำอะไร อ้างแต่การค้าเสรี อย่างนี้ก็อย่ามีรัฐดีกว่า ขณะนี้ตนกำลังคิดหารูปแบบอยู่ มีคณะทำงานมาศึกษาว่าจะวางระบบอย่างไรให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยลง แต่ทุกอย่างต้องคิดด้วยความรอบคอบ เพราะมีผลกระทบ ผู้ประกอบการเองก็อยู่ในระบบเดิมมานาน รัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เคยชินกับระบบแบบนี้ ต้องค่อย ๆ ดูว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรให้มีผลกระทบน้อยที่สุด อย่างไรก็ตาม เมื่อตนเป็นรัฐมนตรี จะนั่งเฉยไม่ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark