ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : ลักลอบขนยาเสพติดข้ามชายแดน ปัญหาที่ยังแก้ไม่ตก

ประเด็นเด็ด 7 สี - วันนี้ประเด็นเด็ด 7 สี จะพาคุณผู้ชมไปดูปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนภาคเหนือ โดยเฉพาะในพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ไปติดตามกับคุณเกรียงไกร รัตนา

ภาพการแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดล็อตใหญ่ ล็อตแล้วล็อตเล่า ถือเป็นภาพที่ชินตาของสื่อมวลชน เพราะในแต่ละเดือนจะมีการแถลงข่าวการจับยาเสพติดไม่น้อยกว่า 2 ครั้ง

ภาพที่เกิดขึ้นเป็นตัวบ่งชี้ว่า ในทุกวันนี้ยังคงมีการลักลอบขนยาเสพติดเข้าสู่ประเทศไทย ตามแนวตะเข็บชายแดน เพราะยาเสพติดทั้งหมด มีฐานการผลิตอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน

ซึ่งเส้นทางการเข้ามาของยาเสพติดจะมีเส้นทางหลัก 2 เส้นทาง คือทางบกและทางน้ำ โดยทางบกขบวนการค้ายาเสพติด จะใช้คาราวานกองทัพมด ในการแบกเป้แบกกระสอบ ขนยาเสพติดเดินข้ามภูเขาและดอยสูง อาศัยป่าทึบเป็นเครื่องพรางตา และบ่อยครั้งต้องปะทะกับทางการไทย

ขณะที่อีกเส้นทาง คือการขนยาเสพติดข้ามแม่น้ำโขง โดยเฉพาะทางพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ ยิ่งในช่วงฤดูแล้ง ที่น้ำในแม่น้ำโขง จะแห้งจนสามารถลักลอบเดินผ่านสันดอนทรายได้ในตอนกลางคืน ถือเป็นความยากที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่นํ้าโขง หรือ นรข. เขตเชียงรายต้องเผชิญ 

จากนั้นพอลักลอบขนยาเสพติดทั้งหมดเข้ามาได้แล้ว ขบวนการยาเสพติดจะหาวิธีส่งต่อไปยังพื้นที่ชั้นในของประเทศ วิธีส่วนใหญ่คือการลักลอบซุกซ่อนไปกับรถขนส่งสินค้าผลิตผลทางการเกษตร เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งเมื่อจับได้ทุกครั้ง วิธีการก็จะเปลี่ยนไปในทุกครั้ง

ซึ่งตั้งแต่ปี 2565 จนถึงขณะนี้ กองกำลังผาเมืองได้สกัดกั้นการลักลอบ จำนวน 497 ครั้ง จับกุมผู้ต้องหาได้ 600 คน ยึดยาบ้าได้จำนวน 55 ล้านเม็ด ไอซ์น้ำหนัก 2,007 กิโลกรัม และยาเสพติดอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมาก

ทำให้หลังจากนี้รัฐบาลได้เตรียมตั้งหน่วยบัญชาการสกัดกั้ดและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ภาคเหนือ ซึ่งมีหลายหน่วยงานทั้ง ตำรวจ ทหาร และ ปปส. เข้ามาดำเนินการอย่างเข้มข้น ในเขต 11 อำเภอชายแดนของ จังหวัดเชียงใหม่ และ จังหวัดเชียงราย

ขณะที่อีกพื้นที่ ที่ถูกหลายหน่วยงาน เฝ้าจับตามองว่าเป็นพื้นที่สีเทาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมาอย่างยาวนาน อย่างเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ในเมืองต้นผึ่ง แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ที่มีจ้าว เหว่ย นั่งแท่นเป็นประธานบริหาร

ทีมข่าวได้มีโอกาสพบจ้าว เหว่ย และได้ชี้แจงกับทีมข่าวว่า ทางเขตเศรษฐกิจพิเศษ ไม่ใช่พื้นที่สีเทาเกี่ยวข้องกับยาเสพติดตามที่ถูกกล่าวหา  ที่นี่มีมาตรการคุมเข้มยาเสพติดในพื้นที่ ทั้งการปราบปราม การสุ่มตรวจการใช้สารเสพติดในแรงงาน  รวมถึงการสร้างอาคารนิทรรศการ ให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของยาเสพติด หวังว่าทั่วโลกจะเข้าใจในพื้นที่มากขึ้น 

สำหรับพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ และตามแนวชายแดน ยังคงเป็นพื้นที่เฝ้าระวัง ยาเสพติดกันต่อไป ถือเป็นโจทย์ใหญ่ที่รัฐบาลใหม่ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องแก้ไขปัญหาให้ได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark