ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

ประวัติ'ลอยกระทง' ประเพณีไทยโบราณอยู่คู่คนไทยมานานกว่า 700 ปี


ประเพณี 'ลอยกระทง' เป็นประเพณีที่อยู่คู่กับคนไทยมานานถึง 700 กว่าปี ซึ่งหลักฐานปรากฏมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย และลอยกระทง 2566 ตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566

ลอยกระทง เป็นประเพณีที่มีมาแต่โบราณ โดยจะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ของทุกปี และในปีนี้ ตามปฏิทินจันทรคติไทย ตามปฏิทินจันทรคติล้านนา  "มักจะ" ตกอยู่ในราวเดือนพฤศจิกายน ตามปฏิทินสุริยคติ ประเพณีนี้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคา บางหลักฐาน
เชื่อว่าเป็นการบูชารอยพระพุทธบาทที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานที และบางหลักฐานก็ว่าเป็นการบูชาพระอุปคุตอรหันต์ หรือ พระมหาสาวก สำหรับประเทศไทยประเพณีลอยกระทงได้กำหนดจัดในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณที่ติดกับแม่น้ำ ลำคลอง หรือ แหล่งน้ำต่าง ๆ ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีเอกลักษณ์ที่น่าสนใจแตกต่างกันออกไป

อ่านข่าว :  คำขอขมาพระแม่คงคา วันลอยกระทง 2566 คำกล่าวขอมา อธิษฐานอะไรบ้าง รวมไว้ที่นี่

ทำไมต้องลอยกระทง?

1. เพื่อขอขมาแม่คงคา เพราะได้อาศัยนำท่านกินและใช้ และอีกประการหนึ่งมนุษย์มักจะทิ้งและถ่ายสิ่งปฏิกูลลงไปในนำด้วย

2. เพื่อสักการะรอยพระพุทธบาทนัมมทานที ซึ่งประพุทธเจ้าทรงประทับรอยพระบาทประดิาฐานไว้บนหาดทรายที่แม่น้ำนัมมทานที ในประเทศอินเดีย

3. เพื่อลอยทุกข์โศกโรคภัย และสิ่งไม่ดี คล้ายกับพิธีลอยบาปของพราหมณ์

4. เพื่อบูชาพระอุปคุต ชาวไทยภาคเหนือให้ความเคารพแกพระอุปคุตอย่างสูง ซึ่งตามตำนานเล่าว่าเป็นพระมหาเถระรูปหนึ่งที่มีอิทธิฤทธิ์มากสามารถปราบพญามารได้

แต่มีบางคนเชื่อว่า 'ลอยกระทง' อาจจะเกิดขึ้นประมาณรัชสมัยรัชกาลที่ 3 เพราะได้มีการบันทึกไว้ว่า ในสมัยสุโขทัย พ่อขุนรามคำแหงได้เรียกประเพณีนี้ว่า 'เผาเทียน เล่นไฟ'หรือแม้แต่ในสมัยอยุธยา ก็ได้เรียกประเพณีนี้ว่า 'ชักโคม ลอยโคม และ แขวนโคม' และพึ่งมาใช้คำว่า 'ลอยกระทง' ในสมัยรัชกาลที่3 กรุงรัตนโกสินทร์ นั้นเอง

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก กรมศิลปวัฒนธรรม , thaigoodview

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark