ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เปิดความหมายคำว่า โข่เล่ ไวรัลดังหลังร้านหมูกระทะวอนลูกค้านำไป โข่เล่ ที่โต๊ะ


มารู้จักคำว่า "โข่เล่" ศัพท์ท้องถิ่นภาคอีสาน  ไวรัลดังหลังร้านหมูกระทะวอนลูกค้านำไป "โข่เล่" ที่โต๊ะ โลกโซเซียลแห่คอมเมนต์แปลความหมายคำว่า "โข่เล่" กันสนั่น

(22 พ.ย. 66) จากไวรัลดัง  "ร้านหมูกระทะ" ห่วงลูกค้าแพ้กุ้ง แปะป้ายขอความร่วมมือ งดนำกุ้งมาตำในครกส่วนรวม ขอให้นำไป "โข่เล่" ที่โต๊ะ ซึ่งจากไวรัลดังกล่าว พุดคำว่า  "โข่เล่"  ทำชาวเน็ตโลกโซเซียลต่างถามหาความหมาย ? และแห่คอมเมนต์แปลความหวายคำว่า "โข่เล่" กันสนั่น

มารู้จักความหมายและที่มาของคำว่า "โข่เล่" คำฮิตในโลกโซเซียลตอนนี้ เป็นคำท้องถิ่นทางภาคอีสาน แปลความหมายคือ "การคนให้เข้ากัน" ซึ่งในเว็บไซต์ อีสานร้อยแปดแหล่งรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ขนบประเพณี และความเป็นอยู่ของชาวอีสาน ก็ได้มีการแปลความหมายไว้ด้วย "โข้เล่" หรืออ่านว่า (โข้ - เล่)  คือการคนให้เข้ากัน หรือ กวนให้เข้ากัน

ทั้งยังมีชาวเน็ตที่เข้าใจความหมาย ร่วมคอมเมนต์อธิบายคำว่า "โข่เล่"  ระบุว่า  ออกเสียงว่า "โคเล" ภาษาถิ่นอีสาน แปลว่า "กริยาอย่างหนึ่ง คลุกเนื้อสัตว์ ผัก หรือเครื่องดื่ม ให้เข้ากันกับเครื่องปรุงอย่างทั่วถึง ใช้ได้ทั้งประเภทการปรุงอาหารแบบน้ำ ขลุกขลิก และแห้ง"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไวรัลร้านหมูกระทะ ห่วงลูกค้าแพ้กุ้ง ขอความร่วมมือนำส้มตำไป โข่เล่ เอาที่โต๊ะ ชาวเน็ตคอมเมนต์สนั่น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark