ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

วราวุธ ชี้ การแก้ปัญหาขอทาน คือ ไม่ให้เงินขอทาน


"วราวุธ" วอน ร่วมใจกันอย่าให้เงินขอทาน เพราะเมื่อไม่ได้เงิน ก็ไม่เป็นธุรกิจ พบขอทานบางคนมีเงินมากกว่านักศึกษาจบปริญญาตรี พร้อมเร่งประสานงาน ตำรวจ-กทม.-หน่วยงานเกี่ยวข้อง แก้ปมขอทาน

วันที่ (23 พ.ย.66) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุ ขอทานเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ในประเทศไทย ไม่สามารถทำได้ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติก็ไม่สามารถจะมาขอทานได้ และเมื่อจับตัวได้แล้ว หากเป็นคนไทย พม. ก็จะรับช่วงต่อจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อนำตัวเข้าสู่สถานคุ้มครอง แต่หากเป็นขอทานชาวต่างชาติ ก็จะประสาน ส่งกลับประเทศต้นทาง  หรือหากพิสูจน์ได้ว่าหากเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ ก็จะเข้าสู่กระบวนการภายหลังการคัดกรองผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ตามกลไกการส่งต่อระดับชาติ ในการตรวจสอบและดำเนินการต่อไป และต้องขอบคุณ ภาคเอกชน และสื่อมวลชน ที่เป็นหูเป็นตาให้กับภาครัฐ ทั้งนี้หากประชาชนพบเห็นเหตุ ขอให้แจ้งเบาะแสเข้ามาได้

ชี้ ปัญหาเรื่องขอทานไม่ยากเลย หากประชาชนที่ ร่วมใจกันอย่าให้เงินแก่ขอทาน เมื่อเขาไม่ได้เงินมันก็ไม่เป็นธุรกิจ ดังนั้นในความเป็นจริงแล้วการแก้ปัญหาขอทานถ้าว่ายากมันก็ยาก ปราบปรามเก็บกวาดเท่าไหร่ก็เกิดขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ การแก้ปัญหาขอทาน คือ ไม่ให้เงินขอทานเท่านั้นก็จบ  เพราะเท่าที่มีข้อมูลขอทานบางคนมีเงินมากกว่านักศึกษาจบปริญญาตรีเสียอีก ดังนั้นสำคัญที่สุดคือคนไทยเป็นคนใจบุญแต่เราต้องใจบุญในทางที่ถูกต้องดีกว่า อย่าส่งเสริมในทางที่ผิดกฎหมาย

ส่วนที่ขอทานต่างชาติเป็นชาวจีนถูกจับถึง 7 คน นั้น มองว่าเป็นขบวนการหรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า ทุกอย่างมีความเป็นไปได้ทั้งนั้น แต่อย่างไรก็ตาม ก็ต้องดูสาเหตุว่าการที่เขาเดินทางเข้าประเทศ เป็นการเดินทางเข้ามาอย่างไร มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการใดหรือไม่  แต่ทางกระทรวงพม. เราไม่มีอำนาจในการสอบสวนหรือดำเนินการ ดังนั้นต้องรอข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ
ส่วนจะเป็นขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่นั้น ต้องขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นคนยืนยัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark