ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

อายัดทรัพย์ 'สว.อุปกิต' ที่ดินมูลค่า 282 ล้านบาท หลังเอี่ยวยาเสพติด พบซุกเงินตปท.อีก 600 ล้าน


'สว. อุปกิต' โดน ป.ป.ส. สั่งอายัดทรัพย์สิน ที่ดิน 29 แปลง มูลค่ากว่า 282 ล้านบาท ปมเกี่ยวพันกับคดียาเสพติด เตรียมอายัดเพิ่มอีก หลังพบมีเงินซุกต่างประเทศกว่า 600 ล้านบาท

ความคืบหน้าในการอายัดทรัพย์สิน อุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ถูกตั้งข้อหาผิดกฎหมายฟอกเงิน หลังเจ้าหน้าที่สืบทราบพบมีความเกี่ยวพันกับคดียาเสพติด เนื่องจากเคยได้รับโอนเงิน 1 ครั้ง จำนวน 200,000 บาท จากผู้ต้องหาเครือข่ายคดียาเสพติดซึ่งบุคคลนี้ถูกจับแล้ว

วันนี้ (23 พ.ย.66) พล.ต.ท. ภาณุรัตน์ หลักบุญ รักษาราชการแทนเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวว่า ที่ผ่านมา ป.ป.ส. ได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์อุปกิตไปแล้ว 3 ครั้ง โดยเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 เลขาธิการ ป.ป.ส. มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินไปแล้วมูลค่าประมาณ 2 แสนบาท  และเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตนเองได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของอุปกิต เป็นบัญชีธนาคารในประเทศรวม 28 บัญชี มูลค่าประมาณ 3 ล้านบาท และเมื่อวานนี้ (22 พ.ย.66) ได้มีคำสั่งอายัดที่ดินจำนวน 29 แปลง มูลค่า 282 ล้านบาท และหลังจากนี้ยังต้องมีกระบวนการสืบทรัพย์ให้ชัดเจน และพิจารณาคำสั่งยึดอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติม ซึ่งจะมีปฏิบัติการเร็วๆ นี้

จากการสืบสวนพบว่า ยังมีทรัพย์สินของอุปกิตที่เป็นเงินที่ถูกถ่ายโอนไปยังต่างประเทศอีกประมาณ 600 ล้านบาท โดย ป.ป.ส. จะต้องประสานเรื่องผ่านทางอัยการสูงสุดให้ประสานความร่วมมือกับกองการต่างประเทศ เพื่อดำเนินการยึดอายัดทรัพย์สินต่อไป สำหรับการดำเนินคดี ในขั้นแรก อุปกิตถูกตั้งข้อหาผิดกฎหมายฟอกเงิน แต่อัยการมีความเห็นควรตามประมวลกฎหมายยาเสพติด มาตรา 11 (7) ให้แจ้งข้อหาสนับสนุน หรือช่วยเหลือ หรือสมคบกันค้ายาเสพติดเพิ่มเติม

BUGABOONEWS

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark