ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

ยาเสียสาวระบาดหนัก ตำรวจลุยปราบก่อนถึงวันลอยกระทง


ตำรวจร่วม อย. ลุยค้น 6 จุด ตามจับ 4 หนุ่ม ขายยาเสียสาว-กระตุ้นอารมณ์ ก่อนถึงเทศกาลลอยกระทง ของกลางกว่า 2,000 พันชิ้น

ยาเสียสาวระบาด (24 พ.ย.2566) ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกันระดมกวาดล้างผู้จำหน่ายยาปลุกเซ็กซ์ ตรวจค้น 6 จุด ตรวจยึดของกลาง 80 รายการ มูลค่ากว่า 1.9 ล้านบาท

โดยตรวจค้นพื้นที่กรุงเทพมหานคร, จ.นนทบุรี, จ.ปทุมธานี และ จ.นครราชสีมา รวมทั้งสิ้น 6 จุด ดังนี้
1. บ้านพักย่าน ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ตรวจยึดยาปลุกเซ็กซ์ และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ จำนวน 10 รายการ, เจลหล่อลื่น 3 รายการ, ถุงยางอนามัย 6 รายการ และผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยว่าเป็นยาเสพติดประเภทสารระเหย จำนวน 12 รายการ
2. บ้านพักย่าน ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตรวจยึดยาปลุกเซ็กซ์ และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ จำนวน 10 รายการ
3. บ้านพักย่านพัฒนาการ 38 แขวง/เขต สวนหลวง กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่อ้างสรรพคุณการปลุกเซ็กซ์ จำนวน 4 รายการ และผลิตภัณฑ์สำหรับทากระตุ้นความรู้สึกทางเพศ จำนวน 6 รายการ
4. บ้านพักย่านห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง จำนวน 2 รายการ และยาไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา จำนวน 7 รายการ
5. บ้านพักย่านแขวงดอกไม้ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร ตรวจยึดยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ จำนวน 1 รายการ
6. บ้านพักย่าน ต.บางไผ่ อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี ตรวจยึดยาปลุกเซ็กซ์ และยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ จำนวน 13 รายการ

ตรวจยึดของกลางรวม 80 รายการ โดยเป็นยาปลุกเซ็กซ์ หรือยาเสียสาว จำนวน 106 ชิ้น, ยาเสริมสมรรถภาพทางเพศ จำนวน 1,891 ชิ้น , ผลิตภัณฑ์สำหรับทากระตุ้นความรู้สึกทางเพศ จำนวน 169 ชิ้น, ผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยว่าเป็นยาเสพติดประเภทสารระเหย( ป็อปเปอร์ ) จำนวน 220 ขวด, เซ็กซ์ทอยรูปแบบต่างๆ และ ถุงยางอนามัย จำนวน 470 ชิ้น

ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย ในความผิดฐาน “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต และขายยาที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา” ซึ่งทั้งหมดให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ได้แก่
1. นายอิสรพงษ์(สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี
2. นายบุญ (สงวนนามสกุล) อายุ 31 ปี
3. นายพิทยา (สงวนนามสกุล) อายุ 30 ปี

สืบเนื่องจาก ปรากฏข่าวตามสื่อเกี่ยวกับยากลุ่มกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ เกิดภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน โดย “ยาเสียสาว-ยาเสียหนุ่ม” อาจประกอบด้วยสารอันตรายชนิดต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อระบบประสาท เช่น รู้สึกตื่นตัว สนุก รวมถึงกระตุ้นความรู้สึกอยากมีเพศสัมพันธ์ หรือบางชนิดอาจทำให้เบลอหรือง่วง ซึ่งปรากฏว่ามีการโฆษณาขายในโซเชียล ส่วนใหญ่จะเป็นของเหลวใส ง่ายต่อการผสมในเครื่องดื่ม

ตำรวจกองกำกับการ 4 บก.ปคบ.จึงเฝ้าระวังกลุ่มยาชนิดดังกล่าว ประกอบกับช่วงเทศกาลสำคัญซึ่งมีหนุ่มสาวออกมารวมตัวกันเพื่อ “ลอยกระทง” ซึ่งอาจเป็นช่องว่างนำยาเสียสาวมาใช้กับเหยื่อเพื่อประสงค์ต่อทรัพย์สิน ล่วงละเมิดทางเพศ หรือก่ออาชญากรรมรูปแบบอื่น ตำรวจจึงตรวจสอบการจำหน่ายยาตามแพลตฟอร์มออนไลน์ พบว่ามีการจำหน่ายอย่างแพร่หลาย อาทิเช่น
1. ยาน้ำ ปลุกเซ็กผู้หญิง ปลุกอารมณ์ผู้หญิง เพิ่มอารมณ์ผู้หญิง
2. ไวอากร้าสำหรับผู้ชาย-ไวอากร้า ผู้หญิงแบบผสมน้ำ
3. SexShop ยาปลุกเซ็กส์ราคาถูก
4. ร้านขาย Sex Toy ยาเสียว ยา_แข็ง
5. Kamagrajelly Smile Shop
6. Kmg Oral Jelly
7. Kmg Oral Jelly

เมื่อตรวจสอบเว็บไซต์ดังกล่าวข้างต้นพบว่า มีการจำหน่ายยาปลุกเซ็กซ์สำหรับผู้ชาย - ยาปลุกเซ็กซ์ชนิดน้ำไร้รส ไร้กลิ่นสำหรับผู้หญิง, ยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ, และเซ็กซ์ทอยจริง จึงสืบสวนจนทราบสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด เข้าทำการตรวจค้น ตรวจยึดสิ่งของผิดกฎหมายและแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาจำนวนราย ดำเนินคดีต่อ พนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์ต้องสงสัยว่าเป็นยาเสพติดประเภทสารระเหย (ป็อปเปอร์) หรือ เอมิลไนไตรท์ (Amyl nitrite) มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ถูกนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์เพื่อบำบัดอาการกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และใช้รักษาอาการพิษจากไซยาไนด์ แต่ปัจจุบันมีผู้นำไปใช้เพื่อกระตุ้นความรู้สึกทางเพศเพื่อลดความเจ็บปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนัก และอวัยวะเพศหญิงโดยพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. จะนำตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่ตรวจยึด ส่งตรวจ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข หากตรวจพบว่าเป็นสารระเหย ผู้จำหน่ายจะมีความผิดฐาน “จำหน่ายสารระเหยโดยไม่มีภาพ เครื่องหมาย หรือข้อความที่ผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าสารระเหยต้องจัดให้มีภาชนะบรรจุหรือหีบห่อที่บรรจุฯ” ตาม พ.ร.บ. ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดฯระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม
1. พ.ร.บ. ยา พ.ศ.2510 ฐาน “ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต” ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ “ขายยาที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา” ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
​2. พ.ร.บ. เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 ฐาน “ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบรับจดแจ้ง” ระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
3. กรณีการจำหน่ายเซ็กซ์ทอย มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2499 มาตรา 287 ฐาน“ขายวัตถุหรือสิ่งของลามก” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทั้งนี้ อย.จึงขอย้ำเตือนประชาชนว่า ยาจะต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อนผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย และยาไม่สามารถซื้อขายทางออนไลน์ได้ ต้องซื้อจากร้านยา หรือได้รับการตรวจวินิจฉัยและจ่ายโดยแพทย์จากสถานพยาบาลของรัฐหรือเอกชนเท่านั้น หากผู้บริโภคพบเห็นผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยหรือไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ ตู้ปณ.1556 ปณฝ.กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark