ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นายกรัฐมนตรี แนะ แป้ง นาโหนด มอบตัว - ปะทะเดือดร้อนทุกฝ่าย

ข่าวภาคค่ำ - "แป้ง นาโหนด" อัดคลิปเผยแพร่เป็นคลิปที่ 2 หลังหลบหนีจากเทือกเขาบรรทัด ยืนยันจะมอบตัวหากนำอัยการ "บ." เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะที่ นายกรัฐมนตรี แนะนำให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อย่าต่อสู้ เพราะจะเสี่ยงเกิดอันตรายด้วยกันทั้งสองฝ่าย

นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "แป้ง นาโหนด" เผยแพร่คลิปที่ 2 ใจความยังคงเป็นการย้ำเรื่องที่ตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการพิจารณาคดี เนื่องจากไม่ได้รับการประกันตัว ทั้งที่ถูกกล่าวหาเพียงความผิดเกี่ยวกับการปล้น และ พ.ร.บ.อาวุธปืน ส่วนผู้ต้องหาคนอื่นที่ถูกดำเนินคดีฐานพยายายามฆ่าเจ้าหน้าที่ กลับได้รับการประกันตัว และบางคนอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง ทั้งที่คนกลุ่มนี้ร่วมกันวางแผนในการก่อเหตุ โดยยืนยันว่า หากนำ อัยการ "บ." เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ก็พร้อมมอบตัว ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะขอสู้จนกว่าจะเป็นศพ

นอกจากนี้ ยังอ้างถึงเหตุการณ์ยิงปะทะบนเทือกเขาบรรทัด ว่าตนเองไม่เคยยิงปืนใส่ตำรวจ นอกจากยิงปืนขึ้นฟ้าเท่านั้น ทั้งที่มีจังหวะจะสามารถเอาชีวิตอีกฝ่ายได้

ขณะที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงคลิปวิดีโอดังกล่าว โดยแนะนำให้ "แป้ง นาโหนด" มอบตัวเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะเมื่อมีการบุกจับและต่อสู้เกิดขึ้น อาจทำให้ทุกฝ่ายเดือดร้อน ทั้งนี้เชื่อว่า "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" พยายามทำงานเต็มที่แล้ว เพื่อนำตัวผู้ต้องขังกลับมาดำเนินคดี

ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ยืนยันว่า ได้พูดคุยกับแหล่งข่าวที่เป็นอัยการในพื้นที่ภาคใต้ และตำรวจที่รู้จัก เชื่อได้ว่าเรื่องการรับเงินสินบนเพื่อช่วยเหลือทางคดีให้กับ "แป้ง นาโหนด" มีมูลข้อเท็จจริง แต่การจะเอาผิดกับคนที่อยู่ในข่าวต้องสงสัยได้ยาก เพราะขาดพยานหลักฐาน ส่วนตัวได้แต่หวังให้ "แป้ง นาโหนด" เปิดเผยข้อเท็จจริงให้มากที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์ในการตรวจสอบว่า กระบวนการยุติธรรมมีจุดบกพร่องจริงหรือไม่

ด้าน นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน ในฐานะรองโฆษก สำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการสูงสุด มีคำสั่งโดยให้อธิบดีอัยการภาค 9 ตรวจสอบรายละเอียด ทั้งสำนวนคดีที่เสี่ยแป้งกล่าวถึง และอัยการ "บ." ที่ถูกอ้างถึง พร้อมกับผลการตรวจสอบให้อัยการสูงสุดรับทราบเป็นการด่วนแล้ว

ส่วน นายวัลลภ นาคบัว ในฐานะโฆษกกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้สั่งการให้ "กรมราชทัณฑ์" ตรวจสอบยืนยันว่าบุคคลในคลิป ใช่ "แป้ง นาโหนด" ตัวจริงหรือไม่ และให้หลายหน่วยที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริงที่มีการอ้างถึง โดยคดีเดิม พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา "แป้ง นาโหนด" และผู้ร่วมกระทำผิด ซึ่งมีทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร และบุคคลในกระบวนการยุติธรรมรวมอยู่หลายคน แต่ในคำพิพากษาของศาล กลับมีการพิพากษา "แป้ง นาโหนด" เพียงคนเดียว และแยกสำนวนฟ้องจำเลยบางคน ยังไม่พบว่ามีการฟ้องเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ ยืนยันว่าหากตรวจสอบแล้วพบว่า มีหลักฐานเอาผิดได้ ก็สามารถฟ้องเป็นคดีได้ใหม่ หลังจากนี้จะให้ DSI ประสานกับตำรวจ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark