ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สถานการณ์สู้รบอิสราเอล ฮามาส

ข่าวภาคค่ำ - ในวันนี้ จะมีการปล่อยตัวประกันชุดที่ 2 ตามข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว 4 วัน ขณะที่มีการเผยภาพกลุ่มควันลอยขึ้นมา บริเวณพรมแดนระหว่าง อิสราเอลกับฉนวนกาซา แต่ยังไม่สามารถยืนยันว่า มีการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงหรือไม่

สำนักข่าว "รอยเตอร์ส" ได้เผยภาพกลุ่มควันลอยเหนือท้องฟ้า ในพื้นที่พรมแดนระหว่างฉนวนกาซากับทางตอนใต้ของอิสราเอล ราว 07.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการสงบศึกชั่วคราวระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส โดยก่อนหน้าที่จะมีกลุ่มควันดังกล่าว มีรายงานงานเสียงระเบิดดังขึ้นด้วย แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า เกิดจากการยิงโจมตีของอิสราเอล หรือกลุ่มฮามาส และยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นการละเมิดข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว

ขณะที่ในวันนี้ทางการอิสราเอล เปิดเผยว่า กลุ่มฮามาส จะปล่อยตัวประกันชุดที่ 2 จำนวน 14 คน เพื่อแลกกับการที่อิสราเอลจะปล่อยตัวประกันชาวปาเลสไตน์ 42 คน ตามข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวเป็นเวลา 4 วัน ที่ฮามาส จะต้องปล่อยตัวประกันรวมทั้งหมด 50 คน และอิสราเอลจะต้องปล่อยตัวประกันชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด 150 คน 

สำหรับตัวประกันชุดแรก จำนวน 24 คน ที่กลุ่มฮามาส ปล่อยตัวเมื่อวานนี้ เป็นตัวประกันชาวอิสราเอล 13 คน, คนไทย 10 คน และชาวฟิลิปปินส์ 1 คน ขณะนี้ ถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลเด็ก "ชไนเดอร์" (Schneider) ที่เมือง "เพทาห์ ทิควา" (Petah Tikva) ของอิสราเอล เพื่อรับการตรวจร่างกายอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน รถบรรทุกขนสิ่งของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกว่า 200 คัน ทยอยข้ามพรมแดน "ราฟาห์" ในประเทศอียิปต์ เข้าไปยังฉนวนกาซา ในวันนี้ ตามข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว เพื่อจัดส่งความช่วยเหลือต่าง ๆ อาทิ น้ำมันเชื้อเพลิง 130,000 ลิตร, น้ำดื่ม และยารักษาโรค ให้กับประชาชนปาเลสไตน์

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมของอิสราเอล เปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอล จะปฏิบัติการโจมตีกลุ่มฮามาส อย่างหนักต่อไป หลังสิ้นสุดระยะเวลาหยุดยิงชั่วคราว 4 วัน และเขาคาดว่า การสู้รบระหว่าง 2 ฝ่าย จะดำเนินต่อไปอีกอย่างน้อย 2 เดือน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark