ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ลอยกระทงสายไหลประทีป ชิงถ้วยพระราชทาน จ.ตาก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ในช่วงนี้เข้าสู่ช่วงประเพณีลอยกระทง หลายจังหวัดเริ่มจัดงานกันแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ วันนี่ช่อง 7HD เอาบรรยากาศมาฝาก

ลอยกระทงสายไหลประทีป ชิงถ้วยพระราชทาน จ.ตาก
ไปเริ่มกันที่จังหวัดตาก ที่บริเวณเวทีกลางน้ำปิง เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมืองตาก ได้มีการจัดงานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จังหวัดตาก ประจำปี 2566

โดยเป็นการนำกระทงกะลา จำนวน 1,000 ใบ ลอยไหลต่อกันเป็นสายยาวตามร่องน้ำของแม่น้ำปิง สวยงามตื่นตา และยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การจัดขบวนแห่อัญเชิญพระประทีปพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมทั้งพระประทีปพระบรมวงศานุวงศ์ รวม 9 พระองค์ ขบวนแห่อัญเชิญถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขบวนเห่เรือกระทงสายและขบวนแห่สายกระทงทั้ง 4 สาย เคลื่อนจากบริเวณกาดนั่งยองคล้องย่าม มายังบริเวณปะรำพิธีหน้าอาคารกิตติคุณ ริมแม่น้ำปิง 

อลังการ ช่างฟ้อน 727 คน เริ่มประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่
เมื่อช่วงค่ำวานนี้ (25 พ.ย.) ที่อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ มีช่างฟ้อนจำนวน 727 คน ซึ่งตัวเลขนี้เท่ากับอายุของเมืองเชียงใหม่ 727 ปี โดยช่างฟ้อนอายุตั้งแต่ 4 ขวบ จนถึง 80 ปี มารวมตัวกันฟ้อนผางประทีป ในกิจกรรม "ต๋ามผางปะตี๊ด ส่องฟ้า ฮักษาเมือง" ที่เป็นส่วนหนึ่งในประเพณียี่เป็งของจังหวัดเชียงใหม่ ที่จะจัดตั้งแต่วันที่ 25-28 พฤศจิกายนนี้

และรอบคูเมืองเชียงใหม่ มีประชาชนและนักท่องเที่ยวมาร่วมกันจุดผางปะตี๊ด หรือ ผางประทีป ขนาดใหญ่ จำนวนกว่า 1,000 ดวง และขนาดเล็ก รวมกว่า 60,000 ดวง สร้างแสงสว่างไสวทั่วเมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นสืบสานวัฒนธรรมล้านนา

เที่ยวลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ คึกคัก จ.สุโขทัย
ปิดท้ายที่จังหวัดสุโขทัย กับบรรยากาศงานประเพณี ลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ที่ถือเป็นงานไฮไลต์อีกแห่ง ในประเพณีลอยกระทงของประเทศไทย

บรรยากาศเรียกว่าคึกคัก หนาแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวท่ามกลางบรรยากาศที่เย็นสบาย ในแบบย้อนยุคสู่กรุงสุโขทัยเป็นราชธานีเมื่อกว่า 800 ปีก่อน นักท่องเที่ยวยังได้สัมผัสกับโบราณสถานมรดกโลก

ซึ่งน่าตื่นตาตื่นใจในหลากหลายกิจกรรมของการจัดงาน ทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และที่ขาดไม่ได้คือการชมการแสดงแสง เสียง "ความรุ่งเรืองของนครสุโขทัย"

ท่ามกลางบรรยากาศของการแสดงของที่ยิ่งใหญ่ตระการตา การจำลองการทำยุทธหัตถีด้วยช้างจริงถึง 3 เชือก และผู้แสดงกว่า 500 คน ที่สร้างสรรค์ความสวยงามบ่งบอกถึงความรุ่งเรื่องในยุคสุโขทัย ซึ่งนักท่องเที่ยวให้ความสนใจจองที่นั่งจนเต็มทุกที่นั่ง สำหรับงานประเพณีลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟสุโขทัย และจะมีไปจนถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark