ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เช้านี้กับ บี กมลาสน์ : ที่เดียวในโลก ลอยกระทงผ้าไหมผู้ไทหนองช้างมูลค่า 100 ล้านบาท

เช้านี้ที่หมอชิต - เช้านี้กับ บี กมลาสน์ เช้านี้เป็นวันลอยกระทงแล้ว แต่เมื่อวานนี้ บางพื้นที่ก็เริ่มจัดงานลอยกระทงกันบ้างแล้ว อย่างที่ จังหวัดกาฬสินธุ์ จัดงานลอยกระทงผ้าไหมผู้ไทหนองช้างแห่งเดียวในโลก

ที่เดียวในโลก ลอยกระทงผ้าไหมผู้ไทหนองช้างมูลค่า 100 ล้านบาท จ.กาฬสินธุ์
ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมแบรนด์ "ผ้าไหมผู้ไทหนองช้าง" ที่มีมูลค่ารวมกว่า 100 ล้านบาท ร่วมขบวนแห่ในงานประเพณีลอยกระทงผ้าไหมผู้ไทหนองช้างประจำปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่ ที่ อำเภอสามชัย จังหวัดกาฬสินธุ์

โดยมีนางรำแต่งกายด้วยชุดผ้าไหมผู้ไท ราคาชุดละ 30,000-50,000 บาท มาร่วมฟ้อนรำในขบวน ในงานมีการออกร้านจำหน่ายผ้าไหมผู้ไทกว่า 20 ลาย ซึ่งงานจัดขึ้น 3 วัน ระหว่างวันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2566 ถือเป็นงานลอยกระทงผ้าไหมผู้ไทหนองช้างที่ยิ่งใหญ่และมีแห่งเดียวในโลก คาดว่าจะมีรายได้จากการจำหน่ายผ้าไหม 3 วัน ไม่น้อยกว่า 3 ล้านบาท

ซึ่งผ้าไหมผู้ไทหนองช้าง สวยงาม โดดเด่น แต่ละผืนใช้เวลาทอตั้งแต่ 1-4 เดือน จำหน่ายขั้นต่ำผืนละ 3,000 บาท ถึงผืนละ 100,000 บาท สร้างรายได้มวลรวมปีที่ผ่านมาไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท

สุดแปลกไม่เหมือนใคร ลอยกระทงสไลเดอร์ จ.ชลบุรี
ส่วนงานลอยกระทงที่วัดเขาดิน ตำบลห้วยกะปิ อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี สุดแปลกไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน เพราะเป็นการลอยกระทงสไลเดอร์ ซึ่งผู้ลอยกระทงจะขึ้นไปยังจุดปล่อยความสูงกว่า 5 เมตร ปล่อยมาตามรางที่วัดเตรียมไว้ให้แล้วกระทงก็จะไหลจากที่สูงลงมายังอ่างด้านล่าง ทำให้ผู้ลอยกระทงต่างตื่นตาตื่นใจ แถมยังไม่ทำลายธรรมชาติ เพราะสามารถนำมาลอยใหม่ในปีหน้าได้ด้วย

สวนสัตว์เปิดเขาเขียวชวนลอยกระทงอาหารให้สัตว์ป่า จ.ชลบุรี
ส่วนที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี ได้จัดกิจกรรมลอยกระทงอาหารสัตว์ โดยใช้วัสดุจากธรรมชาติและตกแต่งด้วยผักชนิดต่าง ๆ ส่งมอบความสุขให้สัตว์ป่า เช่น กล้วย ฟักทอง แคร์รอต มาให้ชะนี หนูยักษ์คาปิบาร่า และลีเมอร์หางแหวน นอกจากนี้ยังมีกระทงปลาทู โดยมีเด็ก ๆ แต่งชุดไทยร่วมลอยกระทงปลาทูให้กับฝูงนกเพนกวินที่โฉบมารับกระทง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยมาเที่ยวได้ทุกวันเวลา 08.00-17.00 น.

กระทงขนมปังรูปจระเข้-เต่า ขายดีทำแทบไม่ทัน จ.ชัยนาท
ไปสำรวจกระทงแปลกขายดี ที่ร้านไล้พานิช บนถนนชัยณรงค์ ในตัวเมืองชัยนาท ที่มีไอเดียทำกระทงขนมปังรูปสัตว์มงคลอย่างจระเข้และเต่า เจ้าของร้าน บอกว่า สาเหตุที่ทำกระทงขนมปัง เพราะย่อยสลายง่าย ทำให้มีลูกค้านิยมซื้อไปลอยกระทงทุกปี จนปัจจุบันสั่งกระทงล่วงหน้าจำนวนมากทำขายแทบไม่ทัน ที่สำคัญ ราคาไม่แพง แค่ชิ้นละ 35 บาท เด็ก ๆ ก็ชื่นชอบเอาขนมปังรูปสัตว์ไปกินกับนมด้วย เพราะขนมปังทำสดใหม่ หอม อร่อยน่าทาน เรียกว่า เป็นทั้งอาหารปลาและอาหารได้ในเวลาเดียวกัน

ลอยกระทงดิจิทัลคลองโอ่งอ่าง
ปิดท้ายด้วยการลอยกระทงดิจิทัล ซึ่งปีนี้ทดลองเป็นครั้งแรกที่คลองโอ่งอ่าง กรุงเทพฯ เน้นลอยกระทงรักษ์โลกแบบใหม่ ผ่านโพรเจกเตอร์ขนาดใหญ่กลางคลองโอ่งอ่าง เพื่อลดขยะในแม่น้ำลำคลอง ถ้าใครสนใจวันนี้มาร่วมสนุกกันได้ที่คลองโอ่งอ่าง วาดรูปบนกระดาษที่เตรียมไว้ ระบายสี เขียนชื่อ เขียนอวยพร และลอยเป็นแสงไฟลงในคลองได้เลย โดยปีนี้แค่ทดลอง แต่ยังมีการลอยกระทงปกติอยู่เช่นเดิม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark