ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สมศักดิ์ ดันวัวชนเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ช่วยสร้างรายได้เกษตรกร

เช้านี้ที่หมอชิต - ตัวจริงเรื่องวัวต้องคนนี้ รองนายกรัฐมนตรี สมศักดิ์ เทพสุทิน เมื่อก่อนนึกถึงสมศักดิ์ต้องนึกถึง "วัวล้านล้านตัว" แต่ยุคนี้ไปไหนต้องพกคำว่าซอฟต์พาวเวอร์ไปด้วย ท่านก็ไม่พลาดเช่นกัน บอกว่า ขอดันวัวชนให้กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ตัวใหม่ของไทยไปเลย

สมศักดิ์ ดันวัวชนเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ช่วยสร้างรายได้เกษตรกร
นี่คือบรรยากาศสนามกีฬาวัวชน ที่เดือดทั้งวัวทั้งคนดู กีฬาประเภทสัตว์ต่อสู้หรือการแข่งขันสัตว์ คือ ไอเดียที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เคยพยายามผลักดันให้เป็นสัตว์เศรษฐกิจมาแล้วหลายครั้ง ยุคลุงตู่ก็เคยเสนอ ครั้งนี้ก็เช่นกัน บอกว่า อยากสนับสนุนการเลี้ยงโคกีฬาให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เพราะจะเป็นการส่งเสริมรายได้อีกทางให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงวัว ซึ่งปัจจุบันที่ จังหวัดสุโขทัย ได้มีสนามชนโคที่ใหญ่ที่สุด ขณะนี้มีการขออนุญาตกีฬาชนวัวให้ถูกกฎหมายแล้ว และถ้าจะมีการพนันแทรกซึมอยู่บ้าง เราก็ได้สร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนและเยาวชน เพราะถ้าภูมิคุ้มกันดีแล้วทุกอย่างสามารถดำเนินการได้ ส่วนคนที่อาจจะยังไม่เข้าใจมองว่ากีฬาชนวัวเป็นการทรมานสัตว์ หรือส่งเสริมให้เล่นการพนัน ตรงนี้ตนอธิบายได้ เรานำสัตว์มาเป็นการแข่งขันกีฬา ซึ่งเป็นวัฒนธรรมพื้นถิ่นซึ่งมีอยู่แล้ว เราสามารถทำสัตว์กีฬาโดยเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมได้ โดยออกกติกาให้เป็นสากล อาทิ การใช้ผ้าพันเขาวัว 2 สี เพื่อให้คนดูแยกออกเหมือนนวมในกีฬามวย การใส่อุปกรณ์เพื่อลดการบาดเจ็บของสัตว์ อย่างเรื่องการพนัน หากทำให้ถูกต้อง มีแพลตฟอร์มออนไลน์ มีการเก็บภาษี ก็จะสามารถเอาเงินเข้ารัฐเพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาประเทศได้ กฎหมายนี้หากทำสำเร็จจะช่วยชาวบ้านและเกษตรกรจำนวนมาก

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ นายสมศักดิ์ เสนอแนวคิดสัตว์กีฬาให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เพราะหากย้อนไปต้นปี เดือนกุมภาพันธ์ ในสมัยรัฐบาลประยุทธ์ นายสมศักดิ์ ก็เคยพยายามเสนอให้ วัวชน ไก่ชน ปลากัด และม้าแข่ง สามารถจัดการแข่งขันและเล่นพนันได้ โดยระบุว่าจะเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ที่ช่วยให้ระบบเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของไทยเป็นที่น่าสนใจของชาวต่างชาติ

ผู้ผลิตกางเกงช้าง เผย ขอนแก่น-ราชบุรี ติดต่อให้ขึ้นลายไดโนเสาร์-โอ่ง
แต่ถ้าพูดถึงซอฟต์พาวเวอร์ ช่วงนี้กระแส 1 จังหวัด 1 กางเกง กำลังมาแรง และนำโด่งมาด้วยกางเกงช้างที่กระแสดีไม่มีตกถึงตอนนี้ ล่าสุด ผู้ผลิตเปิดเผยว่า ทางจังหวัดขอนแก่น และ ราชบุรี ติดต่อให้ขึ้นลายเพื่อผลิตกางเกงลายจังหวัดด้วย

คุณกิ่งกาญจน์ สมร เจ้าของบริษัท ชินรดา การ์เม้นท์ จำกัด ผู้ผลิตกางเกงผ้าลายช้าง จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ทุกวันนี้กางเกงช้างยังขายดิบขายดี แม้มีกางเกงแมวโคราชมา กางเกงช้างก็ยังไม่ตก ยิ่งพุ่งแรง เรียกว่าผลิตแทบไม่ทันเลยทีเดียว

คุณกิ่งกาญจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตอนนี้เริ่มมีจังหวัดต่าง ๆ ติดต่อขอให้ขึ้นลายเพื่อผลิตกางเกงลายเฉพาะจังหวัดให้ เช่น จังหวัดขอนแก่น ขอเป็นลายไดโนเสาร์ (เป็นจังหวัดที่พบชิ้นส่วนไดโนเสาร์ชิ้นแรกของประเทศ และพบอีกหลายสายพันธุ์ ซึ่งบางสายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่ของโลก) ส่วน จังหวัดราชบุรี ก็เป็นลายโอ่ง เพิ่งทราบว่ารัฐบาลต้องการให้ทำเป็นซอฟต์พาวเวอร์ในแต่ละพื้นที่ ถือเป็นข่าวดีมาก ทำให้แต่ละจังหวัดมีแรงกระเพื่อม ในฐานะคนออกแบบและขึ้นลายแค่คิดก็รู้สึกสนุกแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark