ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สิ้น ดาบวิชัย ตำรวจนักปลูกต้นไม้ชื่อดังแห่งปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ

เช้านี้ที่หมอชิต - สิ้นแล้ว "ดาบวิชัย" คนบ้าปลูกต้นไม้ชื่อดังของไทยจากไปด้วยวัย 77 ปี หลังจากต้องรักษาโรคที่รุมเร้านานหลายปี ลูกสาวเตรียมพิธีฌาปนกิจศพคุณพ่อในวันที่ 5 ธันวาคมนี้

เมื่อวานนี้ ที่สวนสุริยุทธ เลขที่ 192 หมู่ 4 ตำบลพิมาย อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ นางกฤษฏาวัลย์ สุริยุทธ อายุ 55 ปี ลูกสาวคนโตของ ร้อยตำรวจตรี วิชัย สุริยุทธ หรือที่รู้จักกันในนาม "ดาบวิชัย" นักปลูกต้นไม้ชื่อดังของไทย กำลังจัดเตรียมสถานที่เพื่อจัดงานศพของ ดาบวิชัย ซึ่งเสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ เมื่อ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เวลา 22.30 น.

ลูกสาวคนโตของ ร้อยตำรวจตรี วิชัย เล่าว่า คุณพ่อป่วยเป็นโรคไตเมื่อปี 2559 เป็นต้นมา จากนั้นก็พบโรคเส้นเลือดในหัวใจตีบต้องทำบายพาส กระทั่งพบเส้นเลือดในสมองตีบทำให้เป็นผู้ป่วยติดเตียง และล่าสุดดาบวิชัยเป็นไข้เพราะบาดแผลกดทับ เป็นสาเหตุที่ทำให้ดาบวิชัยจากไป สิริรวมอายุ 77 ปี 

สำหรับดาบวิชัย เป็นที่รู้จักจากการปลูกต้นไม้มากกว่า 2 ล้านต้น ใน อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ จนสามารถพลิกพื้นป่าที่แห้งแล้งที่สุด กลับมาเป็นพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ โดยทุกเช้าและหลังเลิกงานดาบวิชัยจะขับรถจักรยานยนต์ตระเวนปลูกต้นไม้ไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ใน อำเภอปรางค์กู่ ในระยะแรกชาวบ้านมองว่าเป็นคนบ้า แต่ผ่านไป 10 ปี ต้นไม้ที่ดาบวิชัยปลูกกลายเป็นป่า ผืนป่าได้สร้างงานสร้างอาชีพให้คนปรางค์กู่เป็นอยู่ดีขึ้น ทำให้มีการนำเรื่องดาบวิชัยไปสร้างภาพยนต์โฆษณาจนเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ

ดาบวิชัย เกิดเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2489 ในครอบครัวชาวนาฐานะยากจน ขณะเรียนชั้นมัธยม 2 มารดาจากไป บิดาต้องทำนาหาเลี้ยงลูกคนเดียว เด็กชายวิชัยต้องรับจ้างทำงานสารพัด แต่มุมานะจนร่ำเรียนจบได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจ กระทั่งในปี พ.ศ.2548 ได้รับพระราชทานยศเป็นกรณีพิเศษเป็น "ร้อยตำรวจตรี" จากการอุทิศตนต่อประเทศชาติ ดาบวิชัยได้ทิ้งท้ายไว้ตอนยังมีชีวิตว่า "ผมจะปลูกต้นไม้จนวันตาย" และ "ผมจากไป ต้นไม้ยังอยู่" สร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นหลังมองเห็นคุณค่าของต้นไม้และผืนป่าตลอดไป

ขอบคุณภาพจาก : Facebook ดาบวิชัย คนบ้าปลูก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark