ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลอยกระทงรอบโบสถ์ ใครไม่มีคู่ วัดจัดคู่ให้ลอยฟรี จ.ชัยนาท

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปชมสีสันบรรยากาศเทศกาลลอยกระทงหลายจังหวัด ซึ่งแต่ละสถานที่พยายามรังสรรค์ประเพณีให้แปลกแตกต่างและโดนใจมากที่สุด

ลอยกระทงรอบโบสถ์ ใครไม่มีคู่ วัดจัดคู่ให้ลอยฟรี จ.ชัยนาท
เริ่มกันสถานที่แรก เรียกว่าเป็นงานลอยกระทงโดนใจคนโสด ที่วัดวังเคียน หมู่ที่ 4 ตำบลนางลือ อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท โดย พระปลัดอนุรักษ์ ขนฺติจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดวังเคียน กำนันธนพร ใจแสน และชาวบ้านร่วมกันจัดงานลอยกระทงรอบพระอุโบสถ

โดยภายในงานมีการจำหน่ายกระทง  ซึ่งคนขายกระทงแต่งกายสีสันสดใสในธีมพี่คล้าว-ทองกวาว จากละครมนต์รักลูกทุ่ง ซึ่งแต่ละคนมีตำแหน่งเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทั้งสิ้น แต่ที่พิเศษสุดคือ ทุกคนพร้อมเป็นคู่ลอยกระทงสำหรับผู้ไม่มีคู่ หรือคนโสดที่อยากลอยกระทง แต่ยังไม่มีมง(กุฎ)หัวใจ ใครอยากใช้บริการคู่ลอยกระทงก็สะกิดบอกได้เลย

ลอยกระทงสุดหลอน กลางสุสานป่าช้า จ.ชลบุรี
อีกที่สุสานเม่งหุย ตำบลบ้านสวน อำเภอเมืองจังหวัดชลบุรี ที่นี่มีการลอยกระทงกลางป่าช้าฮวงซุ้ย แต่ก็ยังมีประชาชนจำนวนไม่น้อย มาลอยกระทงภายในสระน้ำกลางสุสาน ท่ามกลางความมืดมิด โดยมีสุสานฝังศพรายรอบจำนวนหลายพันหลุม แต่ก็ไม่มีใครกลัวแต่อย่างใด แต่ก็อดตั้งคำถามไม่ได้ว่าคนที่มาลอยกระทงช่วงกลางดึกจะมี ใครมาลอยด้วยไหม ซึ่งก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล

ลอยกระทงชมวัด ประดับไฟแสงสีตระการตา จ.จันทบุรี
ส่วนที่จังหวัดจันทบุรี ไฮไลท์เนื่องในเทศกาลลอยกระทง 2566 คือการประดับไฟแสงสีวัดหลายวัดได้งดงามตระการตา เริ่มที่วัดซึ้งบน อำเภอขลุง ซึ่งเป็นแชมป์มาหลายปีในเรื่องการประดับไฟแสงสีสวยงาม ทำให้ประชาชนหลั่งไหลกันมาถ่ายรูป โดยในปีนี้ยังนำผลไม้ต่าง ๆ มาประดับตกแต่งให้เข้ากับบรรยากาศด้วย

ส่วนที่วัดเกวียนหัก ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง ก็ไม่แพ้กัน มีการประดับตกแต่งไฟแสงสีทั่ววัด และมีการทำสระน้ำรอบพระอุโบสถเก่าแก่กว่า 400 ปี ให้ลอยกระทงกันด้วย เช่นเดียวกับวัดคานรูด ตำบลเกวียนหัก อำเภอขลุง สำหรับวัดนี้จัดตกแต่งด้วยยี่เป็ง ระดับแสงสีรอบพระอุโบสถอย่างสวยงามและ วัดตะปอนใหญ่ ตำบลตะปอน อำเภอขลุง มีการจัดประดับตกแต่งอุโมงค์ไฟขนาดใหญ่บนสะพานบริเวณหน้าวัด และตกแต่งไฟแสงสีในลำคลอง ที่ไหลผ่านชุมชนสู่ทะเล

ประเพณียี่เป็งคึกคัก รณรงค์สวมชุดไทยลอยกระทงกลางลมหนาว/เชียงราย
ปิดท้ายด้วยประเพณียี่เป็ง ที่จังหวัดเชียงราย ปีนี้อากาศหนาวมาผสมโรง ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ซึ่งเทศบาลนครเชียงรายเนรมิตรเส้นทางริมน้ำกกเป็นลานลอยกระทง ท่ามกลางความสวยงามของแสงสีที่ตกแต่งอย่างตระการตา มีกระทงขนาดใหญ่ลอยอยู่กลางลำน้ำกก พร้อมกับขบวนแห่สะเปา ล่องนที สะหลียี่เป็งล้านนาที่นำไปประกอบพิธีสะเดาะเคราะห์ก่อนลอยลงลำน้ำกก

ทำให้บริเวณริมน้ำกกจึงเนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติที่มาร่วมลอยกระทงกันอย่างคึกคัก และปีนี้มีการรณรงค์ให้สวมใส่ชุดไทยมาลอยกระทงกลางลมหนาว ทำให้ประเพณียี่เป็งเชียงรายงดงามด้วยธรรมชาติ แสงสีโคมริมฝั่ง และแสงไฟในกระทงและสะเปาในลำน้ำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark