ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา ร่วมงานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย

เช้านี้ที่หมอชิต - จบภารกิจที่ใต้ นายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางต่อไปยังจังหวัดสุโขทัย เพื่อติดตามโครงการป้องกันน้ำท่วมและร่วมพิธีลอยพระประทีปพระราชทานที่ตระพังตะกวน อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จบงานจะกลับกรุงเทพมหานคร ทันที เพื่อเตรียมประชุม ครม.ต่อ

เศรษฐา ร่วมงานลอยกระทงเผาเทียนเล่นไฟ จ.สุโขทัย
แต่ก่อนจะบินไปสุโขทัย นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาระหว่างรอขึ้นเครื่องเซ็นเอกสารที่ทางเลขาธิการคณะรัฐมนตรี นำวาระการประชุมมาให้พิจารณาซึ่งท่านโพสต์ผ่าน X เช่นเคย ระบุ มีหลายเรื่องที่เป็นเรื่องเร่งด่วนและต้องรีบแก้ปัญหาเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของพี่น้องประชาชน

จากนั้นนายกรัฐมนตรีและภริยา เดินทางต่อไปร่วมพิธีเผาเทียน ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช อุทยานประวัติศาสตร์ และได้ร่วมพิธีลอยพระประทีปพระราชทานร่วมกับภรรยา และชมการแสดงพลุ ตะไล ไฟพะเนียง สุดแสนอลังการณ์ ณ ตระพังตะกวน อุทยานประวัติศาสตร์

เล็งต่อยอดลอยกระทงเป็นเวิลด์คลาส เฟสติวัล 
สำหรับบรรยากาศภายในงาน มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมงานกันคับคั่ง ซึ่งมีไม่น้อยที่สวมชุดไทยมา เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีและภริยา ซึ่งช่วงที่ท่านนายกไปถึงได้โบกมือทักทายพี่น้องประชาชน และก็มีเสียงประชาชนตะโกนบอกนายกรัฐมนตรีกลับมาว่า "ขอเงิน 10,000 บาทหน่อย ๆ " 

ทั้งนี้ ใน X ของนายกรัฐมนตรี ได้มีการโพสต์ว่า ลอยกระทงเป็นประเพณีที่สืบสานกันมายาวนาน มีในหลายประเทศ ประเพณีลอยกระทงบ้านเราก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพื่อขอขมาพระแม่คงคา และตอบแทนคุณที่มีน้ำให้เราได้ใช้กัน ลอยกระทงเป็นประเพณีที่รัฐบาลให้ความสำคัญ เป็นต้นทุนทางวัฒนธรรม ต่อยอดเป็น World Class Festival ได้

แน่นอนว่าในปัจจุบัน เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ รูปแบบของเทศกาลจะต้องมีการปรับเปลี่ยนไป และผมเห็นว่าหลายภาคส่วนก็ได้เริ่มรณรงค์การเปลี่ยนรูปแบบแล้ว ทั้งการลดใช้วัสดุ การจำกัดขอบเขต แต่ยังคงตั้งเป้าที่จะให้มีมาตรการอื่น ๆ ปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมให้จริงจังมากยิ่งขึ้นต่อไปในภายภาคหน้า งานนี้เป็นโจทย์ให้กับทางกระทรวงวัฒนธรรมและคณะกรรมการ Soft Power เพื่อไปคิดกันว่าเราจะทำยังไงให้เทศกาลนี้ทั้ง Celebrative, Festive และ Environmental Friendly มากขึ้น

สมศักดิ์ คาดลอยกระทงสุโขทัย เงินสะพัด 700-800 ล้านบาท
ไปถึงสุโขทัยทั้งทีก็ต้องฟังเสียงเจ้าบ้านกันหน่อย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี มีความเห็นต่อการจัดงานประเพณีลอยกระทงของจังหวัดสุโขทัยปีนี้ ว่าอย่างไรบ้าง

ซึ่งท่านบอกด้วยว่า เดี๋ยวนี้สุโขทัยไม่ได้จัดงานแค่ 2-3 วันเลิกเหมือนเมื่อก่อน แต่จัดถึง 11 วัน จากนั้นก็ขยับไปทางภาคเหนือ สรุปแล้วเป็นเทศกาลที่จัดไปทั้งเดือน ได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยวจับจ่ายใช้สอย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark