คลิปที่เกี่ยวข้อง

เชื้อไอกรนระบาดหนัก พบทารก 18 วัน ติดเชื้อเสียชีวิต จ.ปัตตานี

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่ปัตตานี พบทารก 18 วัน ติดเชื้อโรคไอกรนเสียชีวิต ด้านสาธารณสุขจังหวัดปัตตานีเปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อโรคไอกรนเป็นจำนวนมาก ขอให้ผู้ปกครองเร่งนำบุตรหลานไปฉีดวัคซีน

เมื่อวานนี้ ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ออกแถลงการณ์ระบุว่า ตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 จนถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 จังหวัดปัตตานีมีผู้ป่วยไอกรนแล้ว จำนวน 72 ราย ซึ่งกระจายหลาย อําเภอและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นเด็กทารกอายุ 18 วัน ซึ่งร่างกายยังไม่มีภูมิคุ้มกัน ได้รับเชื้อมาจากผู้อาศัยร่วมภายในบ้าน

นอกจากนี้แนวโน้มการติดเชื้อยังคงสูงขึ้น สาเหตุหนึ่งเกิดจากการอัตราการรับวัคซีนของเด็กในพื้นที่จังหวัดปัตตานีน้อยอยู่มาก จึงประชาสัมพันธ์ให้ ผู้ปกครองนําบุตรหลานรับวัคซีนพื้นฐานตามเกณฑ์อายุ ได้ที่สถานบริการสาธารณสุขของรัฐโดยไม่มีค่าใช้จ่าย

สําหรับ โรคไอกรน เป็นโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจชนิดหนึ่งที่มาจากเชื้อแบคทีเรีย บอร์เดเทลลา เพอร์ทัสซิส ผู้ติดเชื้อช่วงแรกมีอาการคล้ายเป็นหวัด จากนั้นผู้ป่วยจะมีอาการไอต่อเนื่องอย่างรุนแรง ในเด็กเล็ก อาจไม่พบอาการไอ แต่จะมีปัญหาเกี่ยวกับการหายใจ ไอกรนเป็นโรคติดต่อจากคนสู่คน เชื้อสามารถแพร่กระจายได้จากการไอหรือจาม ทารกและเด็กเล็กจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้มากที่สุด ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark