ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา บินพบนายกฯ มาเลเซีย ขอบคุณช่วยปล่อยตัวประกัน

เช้านี้ที่หมอชิต - ภารกิจนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ เดินทางตลอดทั้งวัน เช้าบินลงใต้ไปด่านสะเดา จังหวัดสงขลา เพื่อไปขอบคุณนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่ช่วยประสานประเทศตะวันออกกลาง จนทำให้ตัวประกันชาวไทยได้รับการปล่อยตัว

เศรษฐา บินพบนายกฯ มาเลเซีย ขอบคุณช่วยปล่อยตัวประกัน
ไปติดตามภารกิจแรกกันก่อน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ก่อนบินไปด่านสะเดา จังหวัดสงขลา เพื่อพบกับ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะไปคุยเรื่องอะไรกันบ้าง 

เมื่อไปถึงที่หมายด่านศุลกากรสะเดา นายเศรษฐา รอให้การ ต้อนรับ นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่เดินทางข้ามแดนมาด่านสะเดา สงขลา เพื่อหารือกันในหลายประเด็น นายกรัฐมนตรี โพสต์ผ่าน X ระบุว่า ผมและนายกฯ อันวาร์ อิบราฮิม ของมาเลเซียเห็นตรงกันว่า ทั้ง 2 ประเทศมีศักยภาพในการค้าขายระหว่างกันมากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อไปให้ถึงเป้าที่ 30 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2025 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มูลค่าการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย

ซึ่งรัฐบาลได้ Launch โครงการ One Stop Service CIQ ที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา เป็นจุดแรก พร้อมขอให้ฝ่ายมาเลเซียเร่งรัดโครงการความเชื่อมโยงบริเวณชายแดนให้เสร็จโดยเร็ว โดยกำหนดกรอบเวลา คือ 1. ถนนเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่ จังหวัดสงขลา ด่านบูกิตกายฮิตัม รัฐเคดาห์ ให้เสร็จในปี 2568, 2. สะพานสุไหง โก-ลก จังหวัดนราธิวาส-รันเตาปันยัง แห่งที่ 2 รัฐกลันตัน ให้เสร็จในปี 2569

ขอบคุณท่านอันวาร์สำหรับการเดินทางมาประชุมร่วมกันที่ด่านชายแดนไทย-มาเลเซีย วันนี้เป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ ในการลงใต้เยือนจังหวัดสงขลาครั้งนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนนายกรัฐมนตรีได้รวมตัวกันสวมใส่เสื้อแดงไปให้กำลังใจและยื่นหนังสือสนับสนุนโครงการเงินดิจิทัลด้วย

ในวันเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ยังได้ทวีตผ่าน X แจ้งข่าวดี แรงงานไทยตัวประกันฮามาสชุดที่ 3 ได้รับการปล่อยตัวเพิ่มอีก 3 คน เนื้อความระบุ ดีใจด้วยครับ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 เวลา 20:36 น. เวลาท้องถิ่น ตัวประกันไทย ได้เดินทางโดยรถยนต์ถึงด่าน Kerem Shalom Check-Point จากการตรวจสอบมีรายชื่อตัวประกันไทย 3 คน ที่ได้รับการปล่อยตัว มีดังนี้ 1. นายวิเชียร เต็มทอง, 2. นายสุรินทร์ เกสูงเนิน, 3. นายพรสวรรค์ ปินะกาโล

ทั้งนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศคาดว่า ยังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 15 ราย รัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่เหลือให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด และจะนำพี่น้องคนไทยทั้ง 17 ราย ที่ได้รับการปล่อยตัวและผ่านกระบวนการเยียวยาเบื้องต้นในอิสราเอลแล้ว กลับสู่ประเทศไทยโดยเร็วต่อไปด้วย

วันนอร์ มั่นใจต้น ธ.ค. ตัวประกันไทยถูกปล่อยกลับหมด
ด้านนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังกลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันแรงงานไทยมาบางส่วนว่า ต้องขอขอบคุณทุกประเทศที่ให้ความช่วยเหลือ ทั้งอิหร่าน กาตาร์ ซาอุดิอาระเบีย ตุรกี และประเทศอื่น ๆ รวมทั้งองค์กรอื่น ๆ ด้วย ที่ทำให้การช่วยเหลือตัวประกันครั้งนี้ออกมาสำเร็จด้วยดี ส่วนตัวประกันที่เหลืออยู่ 15-16 คน คงจะทยอยปล่อยในช่วงหยุดยิง เชื่อว่าคนไทยทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวภายในต้นเดือนธันวาคมนี้แน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark