ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เด้งฟ้าผ่า พ.ต.ต. สุริยา พ้นอธิบดีดีเอสไอเซ่นหมูเถื่อน

เช้านี้ที่หมอชิต - คล้อยหลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เข้าตรวจค้นบริษัทสยามแมคโคร เนื่องจากมีหลักฐานเชื่อมโยงการซื้อขายหมูเถื่อนกว่า 390 ล้านบาทเพียงวันเดียว หมูเถื่อนก็กลายเป็นหมูเด้ง อยู่ๆก็มีคำสั่งเด้งฟ้าผ่า อธิบดีดีเอสไอ มาจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวาน ซึ่งต่อมาทางเพจดีเอสไอก็ได้โพสต์ภาพและข้อความ "วิถีข้าราชการ" นี้ออกมา

สืบเนื่องมาจากประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบโยกย้าย พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีดีเอสไอ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ตามที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่า เหตุที่ต้องเสนอโยกย้ายเนื่องจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรมว่างลงจากการโยกย้ายบุคลากรในกระทรวง ซึ่งตำแหน่งนี้มีความสำคัญ พ.ต.ต.สุริยา มีประสบการณ์ผ่านงานระดับอธิบดี และที่ปรึกษาหลายหน่วยงาน จึงเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ เหมาะสมกับตำแหน่งรองปลัดกระทรวงที่ว่าง

อย่างไรก็ตาม สื่อมวลชนยังมีข้อกังขาถึงการโยกย้ายครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการโยกย้ายภายหลังการเข้าตรวจค้นบริษัทสยามแม็คโครเพียงวันเดียว ซึ่งเป็นการดำเนินการสาวให้ถึงตัวการใหญ่ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำชับไว้ก่อนการเดินทางไปประชุมเอเปค ซึ่งตอนนั้นท่านมีอารมณ์ฉุนเฉียวมาก ตอนนั้นด่ายับประมาณนี้

นอกจาก หมูเถื่อน ท่านนายกฯ ได้จี้อธิบดีดีเอสไอ อีกหลายเรื่อง เช่น คดีสร้างราคาหุ้นของ บริษัท มอร์ รีเทิร์น จำกัด (มหาชน) หรือคดีหุ้น MORE และบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือคดีหุ้น STARK ซึ่งสองคดีนี้สร้างความเสียหายระดับหมื่นล้าน ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมาดีเอสไอแจ้งข้อกล่าวหาผู้เกี่ยวข้องและส่งต่อให้ ปปง.อายัดทรัพย์สินจำนนวนมาก เช่นเดียวกับกรณีหมูเถื่อน ที่มีการตรวจค้นจับกุมห้องเย็นหลายแห่ง รวมถึงการขยายผลไปยังสยามแม็คโคร แบบนี้ถือว่าคืบหน้าหรือไม่ หรือยังไม่พอใจ หรือเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดูว่าอย่าไปแตะต้องใครหรือเปล่า ซึ่งการสั่งย้ายอธิบดีดีเอสไอครั้งนี้มีหลายคนสงสัยในเรื่องนี้มาก สื่อเลยไปถามเรื่องนี้จากปากนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้เร่งรัดความคืบหน้าในการจัดการหมูเถื่อน แต่ท่านกลับเอาแต่เม้มปากไม่มีคำตอบใด ๆ ออกมาจากปากนายกรัฐมนตรี แบบนี้

แต่สำหรับคนนี้ยอมตอบ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องหมูเถื่อนอย่างแน่นอน แต่เป็นเรื่องการโยกย้ายปกติในกระทรวงยุติธรรม

สำหรับกรณีหมูเถื่อนนอกจากเป็นปัญหาทุจริตคอร์รัปชันที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยเฉพาะเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูรายย่อยแล้ว ยังมีข้อกังวลถึงผลกระทบทางสุขภาพด้วย เนื่องจากหมูเถื่อนชื่อก็บอกว่าเถื่อนไม่สามารถเช็คที่มาที่ไปอย่างถูกต้องได้จึงอาจเป็นเนื้อหมูราคาถูกที่ไม่ผ่านการตรวจโรค ไม่ผ่านการตรวจสารตกค้าง ไม่ผ่านกระบวนการทางศุลกากร เนื้อหมูบางล็อต มาจากประเทศต้นทางที่ใช้สารเคมีเกินขอบเขต เช่น สารเร่งเนื้อแดงรวมถึงการใช้ ยาปฏิชีวนะ ชนิดรุนแรง ซึ่งหากสะสมในร่างกายจำนวนมาก อาจเกิดภาวะเชื้อดื้อยาที่ส่งผลต่อคนด้วย เพราะการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อเหล่านี้จะไม่ได้ผลดีดังเดิม อาจต้องใช้เวลารักษานานขึ้นและเสี่ยงเสียชีวิตง่ายขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark