ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ข้าราชการเฮ ครม.ไฟเขียวปรับขึ้นฐานเงินเดือนข้าราชการ

สนามข่าว 7 สี - จะว่าไปเรื่องแก้หนี้นอกระบบไม่ถึงขั้นปัง แต่ที่เฮได้ก่อนคือการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการจบใหม่ 10 เปอร์เซ็นต์ เพราะโดนใจข้าราชการชั้นผู้น้อยเลยทีเดียว 

ข้าราชการเฮ ครม.ไฟเขียวปรับขึ้นฐานเงินเดือนข้าราชการ
โดยที่คณะรัฐมนตรี เห็นชอบกับการปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ ตามข้อเสนอของสำนักงานคณะกรรมการพลเรือน หรือ กพ. ซึ่งนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ บอกว่า ปรับฐานเงินเดือนขึ้นในอัตรา 10 เปอร์เซ็นต์ โดยเริ่มใน ปีงบประมาณ 2567 และปี 2568

โดยเริ่มต้นที่ข้าราชการบรรจุใหม่ก่อน ในช่วง 2 ปีนี้ จะทยอยเพิ่มเงินเดือนไปถึง 18,000 บาทภายในปี 2568 ส่วนข้าราชการรุ่นพี่ ข้าราชการชั้นผู้น้อยที่เข้ามาก่อน และเงินเดือนยังไม่ถึงเกณฑ์ใหม่ จะปรับขึ้นให้ด้วยเช่นกัน ยกเว้นข้าราชการ ระดับชำนาญการขึ้นไป หรือระดับ C9 ขึ้นไปจะไม่ได้ปรับขึ้นเงินเดือนในครั้งนี้ เมื่อมีมติออกมาแบบนี้แล้ว ข้าราชการ-เจ้าหน้าที่รัฐ พวกเขามีความเห็นอย่างไรบ้าง

เปิดเกณฑ์ขึ้นเงินเดือนข้าราชการเก่า-ใหม่ 
ทีนี้มาส่องเกณฑ์ขึ้นเงินเดือนข้าราชการบ้าง นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า จากที่เมื่อปี 2555 เคยปรับฐานเงิน เดือนแรกเข้าของข้าราชการและพนักงานของรัฐ เพื่อรักษาคนดีไว้ในระบบซึ่งทำควบคู่กับมาตรการอื่น ๆ นั้น

ในครั้งนี้ก็จะปรับให้ในกลุ่มข้าราชการ และเจ้าหน้าที่รัฐ วุฒิปริญญาตรีในช่วง 2 ปี (2567-2568) โดยจะปรับเงินเดือนขึ้นปีละ 10 เปอร์เซ็นต์ จนเงินเดือนไปจบที่ไม่ต่ำกว่า 18,000 บาท ซึ่งเกณฑ์นี้รวมไปถึงข้าราชการเดิม ที่มีฐานเงินเดือนต่ำกว่า 18,000 บาทด้วย

ส่วนระดับ ปวช. ก็ปรับขึ้นปีละ 10 เปอร์เซ็นต์ ในช่วง 2 ปีเช่นกัน จนเงินเดือนถูกปรับขึ้นไปเป็นไม่ต่ำกว่า 11,000 บาท ซึ่งในส่วนของงบประมาณ ที่ใช้ปรับเงินเดือนข้าราชการ ปีแรกอยู่ที่ 7,200 ล้านบาท ปีที่ 2 จะใช้ 8,800 ล้านบาท

จัดงบประมาณ 3,000 ล้านบาท ช่วยค่าครองชีพ ช่วงรอปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ
และระหว่างรอปรับฐานเงินเดือนขึ้นนี้ ปัจจุบันข้าราชการ และเจ้าหน้าที่รัฐวุฒิปริญาตรี ก็จะมีเงินค่าครองชีพจ่ายสมทบให้เดือนละ 2,000 บาท ซึ่งเมื่อรวมกับเงินเดือนแล้วจะไม่เกิน 13,285 บาท แต่ฐานใหม่จะขยับเพดาน โดยเมื่อเงินเดือนบวกกับค่าครองชีพแล้วจะอยู่ที่เดือนละ 14,600 บาท 

ส่วนอีกกลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐที่เงินเดือนต่ำมาก ก็จะบวกเงินเพิ่มค่าครองชีพให้ด้วยซึ่งหากเงินเดือนไม่เกิน 11,000 บาท จะเพิ่มให้ถึง 11,000 บาท นั่นเอง โดยเบื้องต้นได้ตั้งงบประมาณใช้เพิ่มค่าครองชีพชั่วคราวไว้ที่ 3,000 ล้านบาท

เห็นการปรับขึ้นเงินเดือนกลุ่มข้าราชการแบบนี้ อีกฝั่งที่ต้องคิดถึงคือ ภาระงบประมาณ ซึ่งช่วง10 ปีที่ผ่านมา มีตัวเลขจากสำนักงบประมาณ พบว่าเม็ดเงินค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรภาครัฐ อยู่ในช่วงขาขึ้นมากกว่าขาลง โดยจากปี 2557 อยู่ที่กว่า 800,000 ล้านบาท พอมาปี 2566 ก็ขยับไปกว่า 1 ล้านล้านบาท

นักวิชาการ มธ. ห่วงปรับฐานเงินเดือนข้าราชการ เสี่ยงกระทบงบประมาณบริหารประเทศ
อาจารย์ศุภชัย ศรีสุชาติ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์บอกว่า การปรับฐานเงินเดือนครั้งนี้อาจเป็นการสัญญาณ ว่าในอนาคตอาจมีการปรับขึ้นทั้งระบบหรือไม่ ซึ่งผลของการปรับขึ้นเงินเดือนก็หนีไม่พ้น ภาระงบประมาณที่เพิ่มขึ้นจนเสี่ยงกระทบต่อ งบบริหารประเทศได้ด้วย 

ก็เป็นมุมมองด้านการใช้งบประมาณที่เพิ่มขึ้น จากนี้ต้องจับตาว่ารัฐบาลจะขยับเงินเดือนข้าราชการในกลุ่มอื่น ๆ เพิ่มเติมอีกหรือไม่ เพราะเรื่อง "เงิน" เป็นเรื่องใหญ่ที่ท้าทายการบริหารจัดการ
ซึ่งต้องทำให้สมดุล

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark