ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

มาดามเดียร์ เปิดตัวชิงหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

ห้องข่าวภาคเที่ยง - มาดามเดียร์ ประกาศลงชิงตำแหน่งหัวพรรคประชาธิปัตย์ คนที่ 9 หวังดึงความเชื่อมั่น ฟื้นฟูพรรค และอุดมการณ์ของพรรค ให้เป็นที่พึ่งของประชาชนอีกครั้ง

นางสาววทันยา บุนนาค สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงเปิดตัวลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนที่ 9 ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 9 ธันวาคมนี้ แทนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค พร้อมเดินหน้าฟื้นฟูพรรค และอุดมการณ์ของพรรค เพื่อให้พรรคกลับมาเป็นที่พึ่ง มาเป็นพลังของประชาชน และการเลือกตั้งครั้งหน้า ให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง แต่ยังไม่เปิดเผยทีมงาน ขอส่งตัวเองเลือกตั้งชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคก่อน

ซึ่งความพยายามเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 2 ครั้งที่แล้วเป็นอย่างไร มาดูกันว่า เริ่มจากวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ใช้เวลาถกกันนานถึง 6 ชั่วโมง แต่เลือกหัวหน้าพรรคไม่ได้ เพราะองค์ประชุมล่ม ต้องยุติการประชุมไป ก่อนจะกำหนดวันประชุมรอบ 2 เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ก็เกิดปรากฏการณ์องค์ประชุมล่มเป็นครั้งที่ 2 กระทั่งมาถึงความพยายามล่าสุด ที่จะแก้ไขเพิ่มองค์ประชุม ก่อนกำหนดวันประชุมเลือกหัวหน้าพรรคครั้งที่สามในวันที่ 9 ธันวาคมนี้

และการเลือกหัวหน้าพรรคครั้งนี้ มาดามเดียร์ มีคู่แข่งคนสำคัญอย่าง เสี่ยตุ้ม นราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค ปชป. ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนของกลุ่ม สส. ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรคด้วย ก็คงต้องจับตาว่า สุดท้าย มาดามเดียร์ จะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าของพรรค ที่เป็นผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่

การเปิดตัวมีขึ้นก่อนการประชุมวิสามัญประจำปี เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 9 ธันวาคม ซึ่งหากมาดามเดียร์ ได้รับเลือกจะเป็นหัวหน้าพรรคผู้หญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของพรรคประชาธิปัตย์ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการลงชิงชัยครั้งนี้ ยังต้องใช้เสียง 3 ใน 4 ขององค์ประชุมทั้งหมดเพื่อให้ยกเว้นข้อบังคับพรรค 2 ข้อคือ ต้องยกเว้นที่กำหนดคุณสมบัติไว้ว่า ต้องเป็นสมาชิกไม่ต่ำกว่า 5 ปี และต้องเคยเป็น สส.พรรคมาก่อน

นอกจากนี้ยังมีคู่แข่งคนสำคัญคือ เสี่ยตุ้ม นราพัฒน์ แก้วทอง รักษาการรองหัวหน้าพรรค ปชป. ยังได้รับการสนับสนุนของกลุ่ม สส. ของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการหัวหน้าพรรค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark