ข่าวในหมวด ข่าวออนไลน์ News

เตือน! สินค้า-บริการ ถูกและดี อาจไม่มีจริง


การซื้อขายสินค้าออนไลน์  จองตั๋วสายการบิน/โรงแรม/บัตรชมการแสดง และการเช่าซื้อรถยนต์ เป็นเรื่องที่ประชาชนร้องเรียน ผ่านศคบ.มากที่สุดในรอบ 6 เดือน

“พวงเพ็ชร” สั่ง สคบ.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ จับตาสินค้า-บริการ ถูก และดีอาจไม่มีจริง เหตุประชาชนจับจ่ายสูง ช่วงเทศกาลปีใหม่อาจตกเป็นเหยื่อเพิ่ม

วันนี้ (29 พ.ย. 66) นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมา (พฤษภาคม-ต.ค. 66) คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องทุกข์ที่อยู่ระหว่างดำเนินการทั้งสิ้น 3,239 เรื่อง โดยเรื่องที่ประชาชนร้องทุกข์มากที่สุด คือ การซื้อขายสินค้าออนไลน์ จำนวน 967 เรื่อง รองลงมาคือกรณีการจองตั๋วสายการบิน/โรงแรม/บัตรชมการแสดง จำนวน 413 เรื่อง และการเช่าซื้อรถยนต์ จำนวน 335 เรื่อง 

นางพวงเพ็ชร กล่าวว่า การซื้อขายออนไลน์เป็นดาบสองคมที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน แต่อีกด้านหนึ่งยังเป็นช่องโหว่ที่ทำให้เกิดการหลอกลวง สร้างความเสียหายแก่ผู้บริโภคในวงกว้าง ดังนั้น สคบ.จึงตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ เพื่อดำเนินการคุ้มครองผู้บริโภคในคดีที่ประชาชนได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง 

อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการปรับโครงสร้างการช่วยเหลือผู้บริโภคครั้งใหญ่ เพื่อให้ สคบ. กระจายอำนาจให้ส่วนภูมิภาคและท้องถิ่น เพื่อช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที และให้ความรู้ที่ถูกต้องเพื่อไม่ให้ถูกมิจฉาชีพหลอก โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลที่ประชาชนมีการบริโภคสินค้าและบริการจำนวนมาก เช่น การจองตั๋วเครื่องบิน การจองห้องพัก การจองทัวร์ท่องเที่ยว การซื้อกระเช้าของขวัญ และการซื้อสินค้าออนไลน์

พร้อมฝากถึงประชาชน ขอให้ตรวจสอบข้อมูลของสินค้าและบริการอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้น อย่าหลงเชื่อ เพราะของถูกอาจไม่มีจริง ทั้งนี้ หากไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการ ผู้บริโภคสามารถโทรหาสายด่วน สคบ. 1166 ได้ทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark