ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เศรษฐา เยือน อ.สันกำแพง ชาวบ้านขอ เงินดิจิทัล-เร่งแก้หนี้ จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - คืนวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมด้วย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ Soft Power แห่งชาติ และคณะบินขึ้นเชียงใหม่ร่วมงานประเพณีเดือนยี่เป็ง ประจำปี 2566 วันต่อมา นายกฯ เลยถือโอกาสไปเยือนถิ่นสันกำแพง บ้านเกิดอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเป็นแหล่งสินค้าโอทอปที่มีชื่อเสียง ตามท่านนายก ไปดูบรรยากาศกันหน่อย

เศรษฐา เยือน อ.สันกำแพง ชาวบ้านขอ เงินดิจิทัล-เร่งแก้หนี้ จ.เชียงใหม่
เมื่อสักครู่พอท่านนายกฯ กางจ้อง (กางร่ม) ให้สาว เรียกเสียงเชียร์จากพี่น้องชาวสันกำแพงได้ไม่น้อยโดย ท่านนายกฯ ก็ได้เซ็นชื่อเป็นที่ระลึกให้กับกลุ่มผู้ผลิตร่มบ่อสร้าง ซึ่งสร้างชื่อเสียงโด่งดังมานาน เคยมีเพลงดังกล่าวถึงที่นี่ด้วย "นวลนาง น้องกางจ้อง พี่นี้แอบมอง นานสองนาน"

จุดนี้เป็นบรรยากาศที่ศูนย์แสดงจำหน่ายและกระจายสินค้าโอทอปเชียงใหม่ ตำบลสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเดิมมีรายงานว่า คุณอุ๊งอิ๊ง จะมาด้วย แต่ติดภารกิจจึงส่งมาเพียงกำลังใจ แต่ท่านนายกฯ คงไม่เหงาแน่ เพราะชาวสันกำแพง มารอต้อนรับให้กำลังใจเพียบ โดยเฉพาะนโยบายเงินหมื่น ไปที่ไหนมีแต่คนบอกว่ารออยู่ แต่ที่นี่ทันกระแสเพราะมีป้าย "คืนศักดิ์ศรี คืนความหวัง ขอท่านนายกฯ ช่วยแก้หนี้นอกระบบ, ขอบคุณนายกฯ ทำให้มีอากาศหายใจ" สอดรับกับการที่ นายก เพิ่งประกาศให้การแก้ปัญหาหนี้เป็นวาระแห่งชาติ สดร้อน ๆ 

นายกรัฐมนตรี ลั่น ดันโอทอป โชว์เวทีโลก จ.เชียงใหม่
จากนั้น นายเศรษฐา ได้ร่วมหารือแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) ด้วย Soft Power ซึ่งประเด็นที่ท่านให้ความสำคัญคือ เรื่องตลาด การออกแบบดีไซน์อย่างแพ็กเกจจิงต่าง ๆ รวมถึงเรื่องการเข้าถึงแหล่งทุน พร้อมระบุว่า ที่ท่านเดินทางไปต่างประเทศหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมาไม่ใช่เพื่อชวนนักลงทุนมาลงในไทยอย่างเดียว แต่ไปเพื่อขายสินค้าด้วย และได้มีการพูดคุยกับทูตพาณิชย์ รวมถึงเอกอัครราชทูตไทยประจำทุก ๆ ประเทศ เพื่อเน้นย้ำความสำคัญของการตลาดในต่างประเทศ

เรามีสินค้าดีเราควรต้องเอาไปเผยแพร่ ไปขาย ไปสร้างตลาดสร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชน และได้เอ่ยปากชมว่า สินค้าของพี่น้องชาวสันกำแพงไม่เชยอย่างแน่นอน รัฐบาลพร้อมสนับสนุนส่งเสริมให้มีศักยภาพ และมีพื้นที่ในเวทีโลก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark