ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เปิดคลิป 3 เสี่ยแป้ง นาโหนด ทวงความเป็นธรรม พร้อมตั้งคำถาม ถูกกลั่นแกล้งอยู่ใช่ไหม

สนามข่าว 7 สี - เมื่อคืนนี้ นักโทษชายหลบหนีออกจากเรือนจำที่ตำรวจยังล่าตัวไม่ได้ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ได้ปล่อยคลิปแฉ คลิปที่ 3 พูดพาดพิงถึงการพิจารณาคดีที่เจ้าตัวไม่ได้รับความเป็นธรรม และยังตั้งคำถามด้วยว่า ตนถูกกลั่นแกล้งใช่ไหม
 
กระแสข่าวมีมาตลอดทั้งวันว่า นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" จะปล่อยคลิปแฉอีกคลิป ในที่สุดเมื่อคืนนี้ราว 22.00 น.กว่า ๆ คลิป 3 ถูกปล่อยออกมาจริง ๆ โดยเห็น เสี่ยแป้ง นั่งอยู่ในห้องพัก ฉากหลังของห้องลักษณะเหมือนห้องเดียวกับที่ใช้เป็นสถานที่นั่งบันทึกคลิป 2 เนื้อหาช่วงแรกของคลิป 3 เสี่ยแป้ง เปิดหน้าพูดระบายความในใจ คล้าย ๆ คลิปที่แล้วพูดถึงกระบวนการยุติธรรม แต่ระบุเจาะจงไปที่การพิจารณาคดีของศาลฯ ว่าทำไมมีแค่ตนคนเดียวที่ไม่ได้รับการประกันตัว ถูกดำเนินคดีต้องโทษในเรือนจำ เป็นเหตุให้ธุรกิจที่ทำล้มละลาย ถ้าศาลพิจารณาให้ประกันตัว ไม่ว่าจะระบุวงเงิน 10 หรือ 100 ล้านบาท ก็จะหามาประกันตัวให้ได้ ผิดกับคนอื่นร่วมวางแผนก่อคดี แต่กลับได้ประกันตัว พร้อมกันนี้ เสี่ยแป้ง ได้ตั้งคำถามว่า ตนถูกกลั่นแกล้งเพราะมีปัญหากับเจ้าหน้าที่รัฐใช่ไหม และช่วงท้ายของคลิป เสี่ยแป้ง ยังเอ่ยขอโทษบุคคลที่ตนพูดพาดพิงทำให้เสียหายด้วย

แต่ก่อนที่จะปรากฏคลิป 3 "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี โดยผ่าน นายกองตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำรองนายกรัฐมนตรี อ้างเหตุผลหนีคดี 7 ข้อ ถ้าแยกเนื้อหาออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเขียนถึงการทุจริตต่อหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐในการทำคดี อ้างว่า เจ้าหน้าที่ได้เอาทรัพย์สินผู้ต้องหาไป มีการเรียกรับเงิน 50,000 บาท ให้กับตำรวจชั้นสัญญาบัตร 2 นาย และชั้นประทวน 1 นาย แลกกับการคืนอาวุธปืน และไม่ถูกดำเนินคดี จากนั้นในชั้นอัยการเรียกเงินอีก แต่เพิ่มเป็น 500,000 บาท แต่เนื่องจากเจ้าตัวไม่ยอมจ่าย จึงเป็นเหตุผลให้ถูกดำเนินคดีอยู่คนเดียว ส่วนคนอื่นยกฟ้อง

ส่วนที่ 2 ร้องเรื่องความไม่เป็นธรรมระหว่างที่ตัวเองถูกจองจำในเรือนจำ เจอว่าผู้คุมขายสินค้าเกินราคาที่กำหนด อ้างว่า มีการทำร้ายร่างกายนักโทษ 2 คน ทรมานให้อดอยาก กักขังตามอำเภอใจ และสุดท้ายเจ้าตัวก็เรียกร้องให้มีการรื้อคดีของเจ้าตัวขึ้นมาใหม่ทั้งหมด ถึงจะยอมกลับมามอบตัวสู้คดี

เรื่องนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ บอกว่า จดหมายที่เกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมในเรือนจำถูกส่งมาตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดพัทลุง ชี้แจงเรื่องการขายสินค้าราคาแพงแล้วว่า มีการปรับราคาหลายประเภทจริง เนื่องจากต้นทุนมีการปรับราคา ทำให้เรือนจำต้องปรับราคาตาม ส่วนเรื่องทำร้ายร่างกายผู้ต้องขังยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนจดหมายฉบับใหม่ที่ขอความเป็นธรรมเรื่องการจับกุม มีทนายความที่ค่อนข้างสนิทสนมกับ "เสี่ยแป้ง นาโหนด" เป็นตัวแทนนำมามอบให้ ซึ่งจดหมายทั้ง 2 ฉบับ จะมีการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อให้ความเป็นธรรม แต่ไม่ได้หมายความว่าที่ทำเพราะเป็นเงื่อนไขให้ตัดสินใจเข้ามอบตัว ทั้งนี้ จากการพูดคุยกับทนายความทำให้ทราบว่า เสี่ยแป้ง ยังหลบหนีอยู่ในไทย

ด้าน นายไสว รุยันต์ ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นคนที่เสี่ยแป้งไว้ใจส่งคลิปแฉเวอร์ชัน 1 และ 2 มาให้เผยแพร่ แม้ว่าคลิป 3 ตนจะไม่ได้รับ แต่ในมุมมองส่วนตัวอยากให้ เสี่ยแป้ง มอบตัว เพราะการออกมาเปิดหน้าแฉหลายคนที่เกี่ยวข้องในคดี ทำให้เสี่ยแป้งตกเป็นเป้าถูกหมายเอาชีวิต แต่เท่าที่ได้พูดคุยกับญาติเสี่ยแป้งล่าสุดเมื่อวานนี้ ยืนยัน ตราบใด 7 ข้อเรียกร้องที่ระบุไปในจดหมายยังไม่เห็นผลเป็นที่ประจักษ์ชัด เสี่ยแป้ง ไม่มีทางมอบตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark