ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หมอหมูยกงานวิจัย พ่อดื่มแอลกอฮอล์ ส่งผลต่อพัฒนาการลูก


หมอหมู ยกงานวิจัย พ่อดื่มแอลกอฮอล์ อาจเป็น “ปัจจัยสำคัญ” ในทารกที่เกิดมาพร้อมกับ กลุ่มอาการของทารกที่ได้รับแอลกอฮอล์ในครรภ์ (Fetal alcohol syndrome)

โดยหมอหมู หรือ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) โพสต์เฟซบุ๊ก Werasak Charaschaisri  ระบุ ผลวิจัยใหม่เผยปริมาณแอลกอฮอล์ที่พ่อดื่มอาจเป็น “ปัจจัยสำคัญ” ในทารกที่เกิดมาพร้อมกับ กลุ่มอาการของทารกที่ได้รับแอลกอฮอล์ในครรภ์ (Fetal alcohol syndrome)

ก่อนหน้านี้ ทารกที่เกิดมาพร้อมกับความพิการแต่กำเนิดที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น กลุ่มอาการของทารกที่ได้รับแอลกอฮอล์ในครรภ์ ได้รับการวินิจฉัยโดยคำนึงถึงพฤติกรรมการดื่มของมารดาเท่านั้น

ขณะนี้งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในปีนี้ระบุว่าสเปิร์มสามารถนำข้อมูลอีพีเจเนติกส์ (Epigenetic = ปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ นอกเหนือจากพันธุกรรมถูกส่งต่อไปยังรุ่นลูกได้ โดย DNA ที่ถูกส่งต่อไม่เปลี่ยนแปลงไปแต่อย่างใด) จำนวนมหาศาล ซึ่งอาจมีอิทธิพลอย่างมากต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์และสุขภาพของเด็ก การค้นพบล่าสุดแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงในวิธีการแสดงออกของยีนซึ่งไม่ได้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงลำดับ DNA

ผลการศึกษาพบว่าการดื่มแอลกอฮอล์ดป็นประจำในผู้ชายส่งผลต่อ การเจริญด้อยกว่าวัยของกะโหลกศีรษะและสมอง รวมถึงน้ำหนักแรกเกิดที่น้อย ซึ่งมีรายงานว่ายิ่งแย่ลงเมื่อทั้งพ่อและแม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ผลการศึกษาสรุปได้ว่าการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำในผู้ชาย ซึ่งหมายถึง การดื่มมากกว่า 5 แก้วต่อวันภายในเวลา 4 ชั่วโมง สามารถทำให้เกิดความบกพร่องแต่กำเนิดของกลุ่มอาการของทารกที่ได้รับแอลกอฮอล์ในครรภ์

โดยส่วนตัว แม้งานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้จะยังมีไม่มาก แต่ก็เชื่อว่าการดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำในผู้ชาย อาจส่งผลกระทบต่อทารกในครรภ์มารดาจริง จึงอยากเตือนไปยังนักดื่มทุกท่านว่า การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป จะส่งผลต่อสุขภาพของตัวท่าน และอาจส่งผลต่อบุตรของท่านด้วยนะครับ

อ้างอิงข้อมูลจาก: https://www.thedrinksbusiness.com/.../research-claims.../

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลโดย: รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี #หมอหมูวีระศักดิ์ #ตีแผ่ทุกความจริงด้วยวิทยาศาสตร์

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark