ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

วอดก้าพาติดเตียง หมอเตือนสายดื่ม เมาล้มทิ้งตัวแรงเลือดไหลหยุดยาก


หมอประชาผ่าตัดสมองยกเคสเหตุการณ์จริง เตือนสายดื่ม คนเมาเวลาล้มทิ้งตัวแรง ล้มหัวฟาด ผิวสมองชนกับผิวกะโหลกเลือดไหลหยุดยาก แม้ผ่าตัดขยายกะโหลก ก็ยังต้องลุ้นจะมีโอกาสกลับมาเดินได้อีกหรือไม่ ใครดื่มทุกวันขอให้ ลด ละ เลิก

อุทาหรณ์สายดื่ม วันนี้ (30 พ.ย.66) นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หรือหมอผ่าประชาผ่าตัดสมอง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมประสาท ให้ความรู้ด้านสุขภาพผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยวันนี้คุณหมอยกเคสผู้ป่วยชาย ชาวต่างชาติ อายุ 57 ปี ปกติดื่มวอดก้า วันละขวดทุกวัน กระทั่งวันหนึ่งเมามาก ล้มศีรษะฟาด ศีรษะข้างซ้ายกระแทก หนังศีรษะบวมปูด ผิวสมองด้านในแถบด้านขวาฉีกขาด มีเลือดออกซ่อนอยู่ใต้เยื่อหุ้มสมอง และสมองบวมมาก

เคสลักษณะนี้ หมอประชาให้ข้อมูลว่า เวลาคนเมาล้ม การทรงตัวไม่ดี จะทิ้งน้ำหนักลงทั้งตัว เมื่อล้มศีรษะกระแทก สมองกับกะโหลกจะเคลื่อนไปพร้อมกัน หากศีรษะข้างซ้ายกระแทก สมองจะย่นไปทางด้านซ้ายแล้วดีดตัวกลับมาทางด้านขวา ทำให้ผิวสมองด้านในชนกับผิวกระโหลก ผิวสมองจึงฉีกขาด

นอกจากนี้ คนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เมื่อเกิดบาดแผล เลือดจะไหลไม่หยุด ผลที่ได้คือก้อนเลือดโตมาก เมื่อผิวสมองฉีกขาดมีเลือดออก สมองจึงบวมมาก

สำหรับการรักษา หมอประชา บอกว่า เคสนี้รักษาด้วยการผ่าตัดขยายกะโหลก ระบายเอาเลือดออก เย็บเหยื่อหุ้มสมองที่บวมปูดออกมา เพื่อลดแรงดันสมอง แต่เคสนี้สมองถูกกดอยู่เป็นเวลานาน เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองข้างขวาขึ้นไปเลี้ยงสมองไม่ได้ เนื้อสมองจึงตายเพิ่ม ทำให้สมองยิ่วบวมมากขึ้น

“หลังผ่าตัดคนไข้ยังไม่ตื่น สมองช้ำมาก เลือดหยุดยาก สาเหตุเป็นเพราะดื่มเหล้าทุกวัน เกร็ดเลือดทำงานได้ไม่ดี ตับผลิตสารที่ทำให้เลือดหยุดไหลได้ไม่ดี นอกจากนี้ ผู้ป่วยมีประวัติโรคความดันโลหิตสูง แต่ไม่ได้ควบคุมให้ดี จึงเป็นปัจจัยทำให้ขณะผ่าตัดเลือดไหลออกมาก เคสนี้ต้องลุ้นต่อไปว่าจะมีโอกาสกลับมาเดินได้อีกหรือไม่ แต่ดูจากเนื้อสมองแล้ว คนไข้มีโอกาสติดเตียงสูงมาก ยิ่งเคสนี้เป็นชาวต่างชาติตัวใหญ่ อาบน้ำต้องใช้กี่คนช่วยกันพลิกตะแคงตัว จึงอยากฝากไว้ สำหรับใครที่ดื่มเหล้าทุกวัน ขอให้ลด ละ เลิก”

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark