ข่าวในหมวด ประเด็นร้อนออนไลน์

หมอมนูญยกเคสเตือนวัณโรคปอด ปกติแข็งแรงดี เอกซเรย์เจอก้อนเล็กๆ


ปกติแข็งแรงดี ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ จู่ๆ เอกซเรย์ปอดเจอก้อนเล็กๆ ป่วยวัณโรคระยะเริ่มต้น ทำให้ยังไม่มีอาการ ภาพรังสีแยกยากระหว่างมะเร็งปอด-วัณโรค ตรวจสุขภาพประจำปี รู้เร็วรักษาเร็ว

วัณโรคปอด วันนี้ (1 ธ.ค.66) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการหายใจ ยกเคสผู้ป่วยขึ้นเป็นวิทยาทานถึงประโยชน์ของการตรวจสุขภาพประจำปี ซึ่งช่วยให้ตรวจพบโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้นทำให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ในเฟซบุ๊กส่วนตัวหมอมนูญยกเคสผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 81 ปี มาตรวจร่างกาย ทำเอกซเรย์ปอดเห็นก้อนเล็กๆ ในปอดข้างซ้ายด้านบน แตกต่างจากฟิล์มเอกซเรย์ปอด เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนั้นผลเอกซเรย์เป็นปกติ

แพทย์ตรวจร่างกาย พบว่าผู้ป่วยแข็งแรงดี ไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ไม่มีไอเป็นเลือด ไม่มีเหงื่อออกกลางคืน ไม่เคยเป็นวัณโรค ไม่มีประวัติครอบครัวเป็นวัณโรค ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่มีโรคประจำตัว ผลตรวจร่างกายปกติ และตรวจเลือดปกติ เมื่อเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ปอด พบก้อนขนาด 1.8 × 3 × 1.5 เซนติเมตร เห็นโพรงเล็กๆ อยู่ในก้อนนี้

แพทย์ได้เอาเข็มเจาะก้อนนี้ เอาชิ้นเนื้อส่งตรวจทางพยาธิวิทยาพบ Granulomatous inflammation ไม่พบมะเร็ง ย้อมไม่พบเชื้อวัณโรคและเชื้อราในชิ้นเนื้อ ตรวจไม่พบรหัสพันธุกรรมวัณโรคและเพาะเชื้อวัณโรคไม่ขึ้น แพทย์วินิจฉัยว่า ผู้ป่วยน่าเป็นวัณโรคปอดมากที่สุด ได้เริ่มยารักษาวัณโรค 4 ขนาน ไอโซไนอะซิด (Isoniazid) ริแฟมพิซิน (Rifampicin) พัยราซินาไมด์ (Pyrazinamide) และอีแธมบูทอล (Ethambutol) ตั้งแต่วันที่ 13 มิ.ย.66

ต่อมาวันที่ 14 ส.ค.66 ลดยาลงเหลือ 2 ขนาน ไอโซไนอะซิด และริแฟมพิซิน คนไข้สบายดี ไม่แพ้ยาวัณโรค กินอาหารได้ ไม่ไอ ล่าสุด ผลเอกซเรย์ปอดวันที่ 25 พ.ย.66 ก้อนในปอดหายไป แพทย์จะให้กินยาวัณโรคต่อจนครบ 6 เดือน แล้วหยุดยาทุกตัว

หมอมนูญ ทิ้งท้ายว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นวัณโรคปอดระยะเริ่มแรก ไม่มีอาการ ตรวจเจอด้วยเอกซเรย์ปอด ภาพรังสีแยกยากจากโรคมะเร็งปอด รักษาเร็วหายเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark